Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2003, Page 16

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2003, Page 16
Katrín Jakobsdóttir Fokk þú og þitt krú Endursköpun íslenskrar sjálfsmyndar í rappi Islensk menning er þýðing. Þegar spurt er hvað felist iþvíað vera íslending- ur eru svörin auðvitað ótalmörg. Það er hægt að tala um uppruna, ríkisborgararétt, þjóðarvitund, tungumál og margt fleira. Mig langar að breyta spurningunni eilítið og spyrja: Hvað felst í þvi að vera þjóðlegur - hvað er það sem gerir menn- ingarfyrirbæri þjóðleg? Og í þessu samhengi langar mig að ræða aðeins um menningar- straum sem enn má kalla menningarkima í ís- lensku samfélagi, þ.e. ísienskt rapp. I umræðu um erlenda og íslenska menningu hlýtur fyrsta skrefið að vera að velta fyrir sér þýðingarhugtakinu. Og jafnvel má spyrja: Getur fslensk menning verið annað en þýðing á er- lendri menningu? Segja má að mesti sprengi- krafturinn í dægurmenningu nútímans felist í rappinu sem er þýðing á erlendu menningar- formi - en sama má auðvitað segja um margar þókmenntagreinar. Glæpasagnahefðin er óneitanlega erlendur menningarstraumur sem (slendingar hafa fyrst tileinkað sér til fulls á síðustu árum. En eru þess- ar sögur óíslenskari en aðrar sögur? Ég efast um það. Sögur Arnaldar Indriðasonar fjalla að miklu leyti um það hvað í því felist að vera ís- lendingur og það áfall sem þjóðin hefur upplifað við að flytjast á einum mannsaldri úr sveitinni í borgina. Riddarasögur miðalda voru á sínum tíma er- lendir straumar að sunnan í íslenskri bók- menntasögu. Þar er óneitanlega á ferð íslensk þýðing á erlendu formi og sögurnar þykja kannski ekki íslenskar miðað við íslendingasög- urnar eða Sturlungu. En þyggjast þær síðar- nefndu ekki á sama grunni og Ari fróði? Og minnir sagnaritun Ara fróða ekki óneitanlega á til dæmis erlenda sagnaritun Beda munks? Erlendir straumar og íslensk sjálfsmynd Rapp er óneitanlega erlendur menningar- straumur sem á helst rætur að rekja til banda- rískra blökkumanna. Rappið barst mun fyrr til annarra Evrópulanda en íslands. Frakkland og Danmörk eru t.a.m. sterk vígi rapptónlistar sem að miklu leyti er röppuð á þjóðtungunni. Eins og þreski menningarfræðingurinn Simon Frith hefur bent á er rapp I eðli sínu póstmód- ernískt listform. Endursköpun er þar lykilatriði enda snýst rapp ekki alltaf um að semja nýja texta eða ný lög. Mun oftar er verið að koma gömlu efni til skila á nýjan hátt, í rappinu felst ný aðferð til merkingarsköpunar og til sjálfsmynd- arsköpunar. Þetta sést mjög vel í íslensku rappi þar sem melódíur rapplaganna eru oft teknar úr gömlum lögum og textar eru oft fullir af vísun- um í aðra texta. Sjálfsmynd hefur verið sívinsælt umræðuefni í fræðaheiminum undanfarin ár. Með póst- módernismanum riðlaðist merkingarkerfi okkar; mörk veruleika og gerviheims urðu óljós og þokukennd. Um leið breyttist sjálfsmyndin, varð brotakennd, tvístruð og breytileg. Þó að varhugavert sé að nota hugtakið sjálfs- mynd sakir mikillar þróunar í umræðu um það hugtak undanfarin ár er eigi að síður vart hægt að komast af án þess í fræðilegri umræðu, eins og Stuart Hall hefur bent á. Flann telur að hug- takið sé nauðsynlegt til að geta borið kennsl á og skilgreint hluti. En á póstmódernískum tímum er líka mjög varasamt að tala um sjálfsmynd sem óbreytan- lega eða endanlega. Zygmunt Bauman hefur nefnt að fólk sé í auknum mæli farið að skipta um vinnu, maka og heimili og um leið skiptir það um sjálfsmynd. Þannig má segja að sjálfs-

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.