Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2003, Síða 24

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2003, Síða 24
og spinnur úr henni magnaðar tónsmíðar sem verður m.a. að skoða sem innlegg í færeyska sjálfstæðisbaráttu; loks má svo benda á sigur Önnu Katrínar Guðbrandsdóttur og fjögurra manna strengjasveitar frá Menntaskólanum á Akureyri í Söngkeppni framhaldsskólanna í ár, en þau fluttu Vísur Vatns- enda-Rósu í R'n'B útsetningu (og maður ímyndaði sér Skáld- Rósu sem blúsaða svertingja- konu í Suðurríkjunum). Að opna eða loka hefðum Allt eru þetta dæmi um hvernig hægt er að „opna" hefðina, túlka hana og setja í samhengi við samtímann þannig að öllum möguleikum er haldið opnum og sköpunarkraftinum gefinn laus taumur. Þau má skoða sem nokkurs konar and- stæður við viðleitni til að gefa mynd af fortíðinni í eitt skipti fyrir öll, að skilgreina hana og skýra og „loka" þannig hefðinni, eins og gert er þeg- ar reynt er að innleiða stefnufestu í notkun þjóð- búninga eða koma skikki á þjóðmenninguna í samnefndu húsi. Hvort tveggja felur að vísu í sér tilvísun til hefðar og á það sammerkt að skapa að nokkru leyti hefðina sem vísað er til, en nálgunin er engu að síður sláandi ólík. Væntanlega fer enginn í grafgötur með hvor- um megin hryggjar samúð mín liggur. En ég er auðvitað ekkert mótfallinn skýringum og skil- greiningum; þó ekki væri nema vegna þess að án þeirra væri snöggtum minni efniviður fyrir túlkun og þræðing. Best er að útlista muninn á þessu tvennu með skírskotun til menningarpóli- tíkur, þ.e. togstreitunnar um forræði á menning- arsviðinu: Á einhver íslenska menningu? Ef svo er, þá hver? Hver á tilkall til þess að setja fortíð- ina fram með sínum hætti? Þeir sem fara með menningarlegt forræði í samfé- laginu í krafti stofnana þess setja fram endanlegar skýringar og leitast við að „loka" hefðinni, en skjóta um leið traustum stoðum undir þá mynd sem dregin er upp af samtímanum. Aðrir gera tilraunirtil að „opna" hefð- ina, setja fortíðina í nýstár- legt samhengi við samtím- ann og sýna þannig hvort tveggja frá öðru sjónar- horni en við eigum að venjast. Þessar ólíku nálganir er ekki umorðalaust hægt að skilgreina til hægri eða vinstri né tengja við íhaldssemi og frjáls- lyndi, þótt vissulega fari þær í sumum tilvikum saman við svoleiðis andstæðupör. í öðrum til- vikum er því ekki þannig farið. Fjölmenningar- samfélagið hefur á undanförnum árum verið eitthvert helsta áhugamál þeirra sem predika frjálslynd viðhorf og kenna sig við vinstrið í stjórnmálum, ekki aðeins hér á landi heldur alls staðar á Vesturlöndum og þó víðar væri leitað. Hins vegar hættir fjölmenningarpólitík til að missa sjónar á margbreytileika fólks. Menning- areinkenni innflytjendahópa frá ýmsum ríkjum eiga það til að vera „fryst" í frjálslyndri orðræðu og fólki þröngvað til að lifa hálfgerðu þjóðbún- ingalífi sem fulltrúar „þjóð- menningar" þess rík- Auk þess að varðveita þekkinguna og leið- beina um notkun bún- ingsins virðist þannig þurfa að vernda þjóð- búninginn fyrir fólkinu landinu - en þetta er ágætt dæmi um við- leitni til að „loka" hefð. is sem það eða for- eldrar þess fluttu frá. Margir kannast við fjölmenningardaga í skólum þar sem börn eiga að koma klædd í þjóðleg föt uppruna- lands síns, bera á borð rétti þaðan eða koma á annan hátt fram sem fulltrúar fyrir staðalmynd af framandi þjóð. Hér fer lítið fyrir bræðingi, opnun og nýju samhengi; þvert á móti er þetta viðleitni til að „loka" hefðinni og, því miður, að loka fólk inni í henni. Kannski villir forskeytið „fjöl-" um fyrir fólki: Það eru ekki margar „menningar" eða margir „menningarheimar" sem hver um sig er eins- leit, lokuð heild. Það- an af síður eru Þjóðbúningurinn er annað dæmi um hvern- ig sníða má marg- breytilegri fortíð ein- faldan stakk. „þær" bundnar við landamæri þjóðríkja. Menn- ing er aðeins til í eintölu. Innan hennar er rúm fyr- ir margbreytileika og endalausa um- sköpun, alls konar ólíkar tilvísanir til hefðar (jafnvel rökvillur), en þá er líka nauðsynlegt að nálgast hana með opnum huga og opnum örmum. Efri mynd: Gréta Björg Jakobsdóttir, fjallkonan á Blönduósi, 17. júní 2003. Mynd: Húnahornið. Neðri mynd: Róbert Arnfinnsson og Inga Þórðardóttir sem Fjalla-Eyvindur og Halla í Þjóðleikhúsinu 1950. Mynd: Vignir. Valdimar Tr. Hafstein (f. 1972) vinnur að doktorsritgerð i þjóð- fræði og menningarfræði við Kaliforníuháskóla í Berkeley. Hann er stundakennari í þjóðfræði við Háskóla íslands og hefur aðsetur í ReykjavíkurAkademíunni.

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.