Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2003, Blaðsíða 63

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2003, Blaðsíða 63
Stílfræði skáldsagna tmm bls. 61 samtölum persóna, sem stefnt er hverju gegn öðru, er fróðlegt og sýnir visst gildismat í sam- tímanum. En um leið sýnir þetta að höfundur er að þreifa fyrir sér um aðferðir og fyrirmyndir til að skrifa skáldsögu um efni úr eigin samtíð. í sögum hans - og Torfhildar - má sjá sérstæðar náttúrulýsingar sem ekki höfðu áður fengið þegnrétt í sagnagerðinni, og jafnframt er tjáning tilfinninga orðin að listrænu viðfangsefni skáld- sagna. Hér er greinilega verið að yrkja nýjan reit sem áður hafði verið lítt ræktaður á íslensku, eins og Peter Hallberg bendir á.2 Athyglisvert er að bera saman efni sem Jón tekur úr sagnaþátt- um og hvernig hann gerir sér far um að um- skapa það með brögðum skáldsögunnar: svið- setningu, sjónbeiningu og myndrænum lýsing- um og líkingum.3 En hér er einnig að finna ýmis frumstæð einkenni. Málsgreinar í samtölum þeirra persóna sem höfundur hefur velþóknun á eru yfirleitt reglufastar, á ögn hátíðlegu, klass- ísku máli. Reyndar er einn af meginkostum sagna Jóns fólginn í mergjuðu máli og tilsvörum ýmissa aukapersóna. Persónur hugsa líka upp- hátt, því bæði hjá Jóni og Torfhildi eru hugsanir settar fram annars vegar í óbeinni ræðu, hins vegar í beinni ræðu innan gæsalappa. Straumhvörf nútímans Innra eintal í hálfbeinni ræðu, þar sem hugsun persónunnar og rödd sögumanns sameinast, er nýjung Verðandimannanna Einars H. Kvarans og Gests Pálssonar í íslenskri skáldsagnagerð. Þeir beita þessu stílbragði báðir á mjög mark- vissan, ísmeygilegan hátt: Einar til að gera les- andann innlifaðan örlögum þeirra olnbogabarna sem lýst er, en Gestur gerir það að verkfæri út- smoginnar íróníu. Dæmi slíks er eftirfarandi Sagnalist íslensk stítfræði II skattfsifqur 1850-1970 Þorleifur Hauksson hugsanalýsing Bjarna guðfræðikandídats í Vor- draumi: Og svo kom fegurð Önnu til, einhver voðaleg fegurð, hræðilega holdleg og töfrandi. Og þar við bættist líka vorið, heillandi og tryllandi öll skilningarvit. Hvað það gat verið hættulegt, vorið, fyrir mannlegan breyzkleika: í stað þess að menn ættu að drekka alla þessa feg- urð inn í sálina sem lifandi lofgerð um skapar- ann, væri svo hætt við, að líkaminn drykki það í sig til að efla skilningarvita-tilfinningar, sem væru svo syndum spiltar og þyrftu að stýrast af endurfæddum anda.4 Hér er guðfræðingurinn að afsaka fyrir sjálfum sér að hafa lent á glapstigum, réttlæta eigin breytni, skilgreina að nýju hvað sé „rétt eða kristilegt", hættulegt og syndugt. Sögumanns- írónían er felld inn í hugsanalýsinguna. Einkum er val hinna gildishlöðnu orða allsérstakt5 og varpar skýru Ijósi á tvískinnung hins unga prestsefnis. Þeir höfundar sem hér eru komnir til skjal- anna hvor sínum megin við aldamótin tilheyra raunsæisstefnunni, eða því sem kallað hefur verið 'straumhvörf nútímans', det moderne gennembrud. Segja má að með þeim hafi ís- lenska skáldsagan fyrst komist að einhverju leyti til jafns við skáldsögur samtímans úti í Evr- ópu. Verk þessara höfunda hafa verið nokkuð vanmetin og ekki mikið verið gert af því að kanna stíl þeirra. Þórður Helgason hefur að vísu gert grein fyrir impressjónískum einkennum í sögum Þorgils gjallanda og Sveinn Skorri Hösk- uldsson hefur skoðað ákvæðisorð í lýsingum hjá Gesti Pálssyni sem „þjóna því marki að gefa lesanda bending, lokka hann til þátttöku í ákvörðun merkingar aðalorðsins".6 Eitt af því sem er nýstárlegt í sögum Einars H. Kvarans er hvernig hann notar samtöl. I skáld- sögum annarra höfunda tímabilsins er leitun að málfari sem líkist þessu ísmeygilega dæmi úr einni fyrstu smásögunni sem Einarsendi frá sér: - Hvers vegna vildirðu þá heldur eiga hana en allar aðrar stúlkur? sagði eg. - Æ, þú ert svoddan þöngulhöfuð, drengur. Geturðu ekki beðið, þangað til að því er komið. Það vilja allir alminnilegir menn helzt eignast einhverja sérstaka stúlku, en svo er bara undir því komið, að þeir sjái þessa stúlku áður en þeir giftast, því að annars - því að annars - því að ann- ars - já, því að annars er verra að vera gift- ur en hreint og beint að vera ógiftur. Sko, eg hefi nú altaf hugsað mér það að vera giftur og vilja einhverja aðra llkast því að vera naut og vera bundinn á fremsta bás- inn (fjósinu, og fá svo ekki nema úthey, en finna lyktina af töðunni, sem kúnum er gef- in, því sérðu, ef nautið væri ekki bundið, þá gæti það farið upp í básana til kúnna og fengið sér dálitla glefsu af töðunni ...7
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.