Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2004, Blaðsíða 100

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2004, Blaðsíða 100
Dagný Kristjánsdóttir vina sinna. Ruth Reginalds elskar börn sín og mann en hvað elskar Linda Vilhjálmsdóttir? Hún er þakklát fólki fyrir að þola sig og hafa hjálpað sér en sjálfshatur hennar er of sterkt til að hún geti elskað fólk eða svo segir hún. Ef höfundur/söguhetja hefur aðeins skarað framúr í einu efni fram að bók þessari bætir hún hér við framúrskarandi upptroðslu í því að lýsa sér sem svo neikvæðri að það snýst í andstæðu sína. Textinn er fýndinn, grípandi og afar vel unninn. En er hann skáldsaga eða er hann ævisaga? Sú spurning hvílir á sannleikskröfu ævisögunnar. Persónuleg reynsla okkar, sekt eða sakleysi, er alltaf til bæði sem reynsla og huglægar minningar og hvort er „sannara“ þegar upp er staðið? Auð- vitað hlýtur sektin eða reynslan að fara á undan ákærunni því að ekki fara menn með fullu viti að ásaka sig um eitthvað sem þeir ekki hafa gert. Belgísk-bandaríski bókmenntafræðingurinn Paul de Man tekur franska máltækið „Að afsaka sig er að ásaka sig“ (qui s'excuse, s'accuse), snýr því við og segir að sá sem ásakar sig sé alltaf að taka afstöðu til ásökunar sem fyrir liggi. Um leið er höggstaður gefinn og afsökunin býður heim nýrri ásökun og svo framvegis. Afsökunin/ásökunin er þannig föst í fortíðinni og hún er ekki knúin áfram af sannleiksást heldur sýnihneigð, segir de Man. Því stærri sem glæpirnir eru þeim mun meiri fullnæging fylgi játningu eða afsökun og iðrunin eða sektin sem á eftir fer er afbragðs tækifæri eða skálkaskjól til að játa meira og ásaka/afsaka sig með tilheyrandi sjálfshirtingu. Paul de Man tengir þetta firringu mannsins í tungumálinu, klofningi okkar í því og baráttu sem gerir sjálft fyrirbærið „játningu“ svo vonlaust og sjálfs- ævisöguna svo sjálfkrafa að lygasögu.21 Málstaðurinn Fyrir jólin var talað um bækurnar þrjár sem hér hafa verið til umræðu sem SÁÁ-ævisögurnar og það er ef til vill minni brandari en mér fannst það vera þar og þá. Það liggur ljóst fyrir að bækurnar þrjár eru liður í þroskaferli kvennanna þriggja og þáttur í tólf spora kerfinu sem talar um að menn verði að rækta sál sína kerfisbundið til að þroska sig frá alkó- hólismanum og losa sig við það sem orsakaði hann til að byrja með. í sporunum tólf er gert ráð fyrir að menn trúi á hjálpræðið og noti þann styrk til að gera upp við fortíð sína, bæta fyrir hana þar sem það er hægt svo að menn geti öðlast skilning á ætlun guðs með okkur og styrk til að framkvæma þá ætlun. Tólfta sporið felur í sér óskina um að sá sem farið hefur í gegnum sporin ellefu fari út og færi öðrum alkóhólistum þá visku sem menn hafa unnið sér inn og geta því gefið öðrum. 98 TMM 2004 • 2
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.