Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2004, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2004, Side 111
Bókmenntir Kristján Árnason Mörk mennskunnar Sjón: Skugga-Baldur. Þjóðsaga. Bjartur 2003. í þjóðtrúnni, ef ég man rétt, er orðið „skuggabaldur“ skilgreint sem afkvæmi hana og tófu. I nýrri bók eftir Sjón sem nefnist Skugga-Baldur virðist þó sögu- hetjan, séra Baldur Skuggason, að minnsta kosti við fyrstu kynni, vera afkvæmi hvorugs, þar sem titillinn „séra“ hlýtur að taka af öll tvímæli um mennsku hans, þó að greinilega sé skotvopnið sem hann mundar á síðum bókarinnar honum tiltækara en Heilög ritning. Vopnið er einnig til marks um að maðurinn sé yfirboðari dýraríkisins, ekki síst þar sem hann í upphafskafla bókarinnar beinir því í veiðihug að höfuðóvini landsins barna, sjálfri lágfótu sem bítur bóndans fé og kraftaskáld fyrri alda beittu rímlist sinni gegn með nokkrum árangri. En þó að söguhetjan sé betur vopnvædd en kraftaskáldin forðum, þá dregst viðureignin talsvert á langinn og verður æ tvísýnni er á líður, og mörkin milli beggja, byssumanns og veiðidýrs, æ óskýrari en skyldleikinn að sama skapi ljósari, þar sem báðir aðilar eru á varð- bergi og forðast að láta of mikið á sér bera gagnvart hinum, ekki síst þá er veiði- maðurinn tekur upp á því að setja sig í harla dýrslegar stellingar, sem við eignum hundum, eða fer jafnvel að jarma, meðan aftur veiðidýrið beitir æ meir þeim sér- stöku vitsmunum sem refir og menn eiga sameiginlega. Það er því engu líkara en að í aðsigi sé það sem nefnt hefur verið hamskipti eða metamorfósis og hermir frá í fornum bókum þar sem maður bregður sér í líki dýrs eða öfugt, dýr verður að manni, nema hvort tveggja gerist í senn. Áður en það verður, ríður skotið loks af á síðu þrjátíu og sjö, og mætti ætla að þar hafi sigur mennskunnar unnist. En þeir sem hafa búist við svo skjótum úrslitum með fræknum sigri kenni- mannsins, verða að bíta í það súra epli að skeyti af þessu tagi, jafnt byssukúlur sem önnur, geta verið býsna lengi á leiðinni í skáldskap í línum talið, allt frá bogskoti Pandarosar hjá Hómer forðum, og hæff sína bráð ekki fýrr en höfundi, sem ævinlega sér sér hag í að halda lesanda í spennu, þóknast. Og því kýs Sjón, að hætti góðra sagnamanna, á þeim tímapunkti er skotið ríður af að víkja sög- unni inn í annað og beinlínis andstætt umhverfi og það meira að segja aftur í tímann, nánar tiltekið frá 9.-11. janúar 1883 til 8.-9. janúar sama árs. Notaleg stofan á bæ Grasa-Friðriks þar sem húsbóndinn er nostursamlega að hita te TMM 2004 ■ 2 109
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.