Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2004, Qupperneq 112

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2004, Qupperneq 112
Bókmenntir handa þroskaheftum gesti sínum verður sterk andstæða við ískaldan skollaleik manns og tófu úti á eyðihjarni, og jafnframt kemur æ betur í ljós að hliðarper- sónan Friðrik er í einu og öllu andstæða titilhetjunnar séra Baldurs, þar sem hann er ekki óbilgjarn, vígður embættismaður heldur próflaus Hafnarstúdent með lótuspípu í munni í stað riffils í hendi, ekki strangur kennimaður heldur grasafræðingur og húmanisti sem sinnir jafnt lifendum sem framliðnum á annan og nærgætnari hátt en að aga þá og typta og kasta yfir þá rekum í utan- bókarlærðri seremóníu. Hér eru sem sagt dregnar upp mjög svo andstæðar og jafnframt skýrar per- sónur, sem í fljótu bragði virðast ekki geta átt mikið saman að sælda, þar sem þessir herramenn taka jafnan á sig stóran krók til að forðast að verða hvor á ann- ars vegi, og það þó að þeir búi í einum og sama dalnum, annar á Botni en hinn þar sem heitir Brekka. En til að dragi til tíðinda milli þeirra og þeim sé raunverulega teflt saman þurfa að koma til sögunnar smælingjar þessa heims, hvort sem við nefnum þá vangefna eða „hálvita“ eins og höfundur eða fábjána eins og prófasturinn, þar sem þeir í umkomuleysi sínu hljóta að verða prófsteinn á það sem við getum kallað mennsku hinna. Eins og nærri má geta verður framkoma þeirra við smæl- ingjana með ærið misjöfnu móti, og kemur þá ekki á óvart að það sé grasafræð- ingurinn sem þar á vinninginn, en í leiðinni tekst höfundi að veita okkur nokkra innsýn inn í annarlegan hugarheim okkar minnstu bræðra og systra og gera hann ljóslifandi á frumlegan hátt, svo sem með afbökunum mælts máls eða þá með því að finna upp handa þeim sérstakt tungumál við hæfi. Hér skal engum, hvorki höfundi né væntanlegum lesendum, gerður sá bjarn- argreiði að rekja söguþráðinn nánar í einstökum atriðum, enda koma ekki öll kurl til grafar fýrr en í lokakaflanum, en við getum velt því fyrir okkur hvort Sjón sé í mun að draga fram andstæður í íslensku þjóðlífi á nítjándu öld eða í þjóðarsálinni og skipa sér í flokk þeirra mörgu höfunda sem leggja allt kapp á að seiða fram íslenska fortíð og færa hana nær nútímalesendum. Svo kann vel að vera að einhverju leyti en hér fer þó höfundur aðra leið en flestir, sem er leið skáldlegs ímyndunarafls fremur en heimildagrúsks, og fyrir vikið öðlast bæði persónur og atvik jafnframt þá almennu og víðu skírskotun sem er einungis á færi skáldskaparins, hversu kirfilega svo sem atburðirnir eru hér staðsettir í tíma, jafnvel upp á dag, og hversu rammþjóðlegt svo sem þetta umhverfi kann að virð- ast. Og vissulega má heimfæra margt í sögunni upp á okkar tíma ekki síður en öldina nítjándu, þar sem harðýðgin hefúr síst látið undan síga, þótt hún sé ekki endilega hempuklædd. Þó skal ekki einblínt of mikið á þau atriði sögunnar sem snerta mannleg sam- skipti í þjóðlegu umhverfi, því hér mætti líka skoða hlutina í víðara samhengi sem viðureign manns og náttúru þar sem snjórinn verður í senn einskonar um- gjörð um mannlíf og dýraríki og jafnframt táknrænn fyrir þann kulda sem þar ríkir í þeli og samskiptum beggja, en í lokakaflanum dregur heldur betur til tíð- inda þar sem upphefjast hrikaleg og mikilfengleg átök milli snævar og manns þar sem ýmsum veitir betur. Hér gæti lesanda orðið hugsað til annars klerks sem 110 TMM 2004 ■ 2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.