Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2004, Blaðsíða 127

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2004, Blaðsíða 127
Myndlist að með því að gera sér grein fyrir því að stofnanir samfélagsins hafi áhrif á möguleika einstaklingsins getum við haft áhrif á það að aðstaða kynjanna til list- iðkunar verði gerð jöfn. Með því að skoða íslenska myndlist frá þessum sjónarhóli verður ljóst að stofnanir íslensks samfélags framan af 20. öldinni voru ekki í stakk búnar til að mennta og þjálfa mikla listamenn. Það er með öðrum orðum ekki nóg að skoða sjálfa myndlistina, það er að segja verkin, við verðum líka að horfa á þær stofn- anir sem starfa að málefnum myndlistar og hafa áhrif á það hvernig hún verður til og hvernig viðtökur hún fær. Skjálistin er ágætt dæmi um þetta úr samtím- anum því myndbandið líkt og önnur hátækni sem myndlistarmenn nota gerir aðrar kröfur en málverk og ready made um vinnuaðstæður og aðstöðu til sýninga. Tæknin kallar á breytingar sem öll lönd í kringum okkur hafa brugðist við með því að koma á fót eða styðja við bakið á miðstöðvum þar sem listamenn hafa aðgang að tækjum og tæknimönnum.11 Þetta höfum við ekki gert ennþá þótt áratugur sé liðinn frá því hugmyndin skaut íyrst upp kollinum. Það hefur því ekki vantað frumkvöðla á sviði tæknilistar heldur hafa þeir flestir á endanum gefist upp á áhuga- og aðstöðuleysinu og snúið sér að öðru. Franski heimspekingurinn Anne Cauquelin'segir listaverk vera „textahluti“12 og á þá við að listaverk séu ekki til án texta sem staðsetur þau á „vettvangi“13 listar- innar. Verk sem enginn hefur skrifað um eru því áhrifalaus á vettvangi listarinnar þangað til einhver, offast listfræðingur eða gagnrýnandi, ákveður að skrifa um þau. Þetta gæti átt við um myndbandsverk Ástu Ólafsdóttur sem ég skoðaði fyrst í Lista- safni íslands nú á vordögum. Þarna voru komin verk effir íslenska myndlistarkonu sem ég vissi ekki að hefði unnið verk í vídeó fýrr en ég sat og horfði á þau í sjón- varpi á gluggalausa ganginum sem áður hýsti skrifstofur safnsins. Tvö verkanna voru sýnd á sýningu safnsins á síðasta ári með Felumynd Söru Björnsdóttur. Þau eru eign Listasafnsins, en sex önnur myndbönd sem safnið hefur í fórum sínum eru ekki skráð sem safneign. Skráðu verkin eru yngst og þau gerði Ásta árið 1992 fyrir tilstilli Þórs Elís Pálssonar í samvinnu við Sjónvarpið. Þegar ég síðar ræddi við Ástu sagðist hún hafa gefið Listasafninu verkin. Eldri vídeóverkin voru öll nema eitt framleidd í Jan van Eyck akademíunni í Hollandi þar sem Ásta stundaði fram- haldsnám í blandaðri tækni á árunum 1981-1984.14 Þau bera með sér að vera út- hugsuð og tæknilega vel útfærð sem skýrist af því hve vel tækjum búin Jan van Eyck akademían var á þessum árum. Einnig voru haldnar þar reglulegar sýningar á myndbandsverkum effir innlenda og erlenda vídeólistamenn svo auðvelt var fýlgj- ast með því sem aðrir voru að gera. Ásta bjó jafnframt yfir ákveðinni reynslu effir að hafa áður gert konseptverk á 8 mm filmu í Myndlista- og handíðaskólanum. Þá njóta myndböndin Melon, Inn á milli og Það heldur áfram þess að Ásta er líka rithöfundur og skáld, en einn aðall verkanna er einmitt hve texti, tónlist og mynd- mál spila vel saman. Ekkert gefur til kynna að hér séu á ferðinni skólaverk nema nafnið Jan van Eyck Ákademie sem kemur fram í lok hvers myndbands. Þegar tekið er tillit til þess hve góð tök Ásta hefur haft á miðlinum vakna spurningar um hvers vegna hún gerði aðeins þrjú verk15 eftir að skólavistinni í Hollandi lauk. Svarið er ekki einfalt en ein ástæðan tengist fálætinu sem vídeó- TMM 2004 • 2 125
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.