Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Blaðsíða 71

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Blaðsíða 71
„Aðeins hendingin er raunveruleg" koma því til skila hvernig mér leið ítrekað við lestur bókarinnar: „Hvert í fjandanum leiðir þetta?“ Síðar meir átti ég eftir að læra að til er gott orð yfir einmitt svona töfra, og það orð er framvinduspenna. Auster er meistari framvinduspennunnar og hefur að auki einstakt lag á að véla lesanda sinn til rangra ályktana og hleypa tilfinningalífi hans á skeið, brokk eða tregt valhopp. Babúska! Eureka! Babúska er líkingin sem ég var að leita að, sem sveimaði inni í kollinum á mér og reyndi að láta lítið fyrir sér fara. Skáldsögur Austers eru einmitt babúskur, marglaga frásagnir með sögu inní sögu inní sögu inní sögu. Og svo framvegis. Gott og nærtækt dæmi um söguflækjurn- ar er að finna í upphafskafla þríleiksins, skáldsögunni Glerborgin. Þar er kynnt til sögunnar aðalsöguhetjan, Daniel Quinn, rithöfundur sem reyndi fyrir sér í ljóðagerð, leikritagerð og fræðigreinaritun áður en hann sneri sér að því að skrifa ódýrar spennusögur undir dulnefninu William Wilson. Quinn er einstæður (kona hans og barn eru látin), hann á enga vini og lifir á því að skrifa eina bók á ári. Aðalsöguhetja bókanna sem William Wilson skrifar heitir Max Work, harður nagli sem lendir í öllum þeim dæmigerðu ævintýrum sem einkaspæjarar í reyfurum gera. Og hvernig lítur þá líkanið út, hvernig er babúskan strax í upphafi sögunnar? Svona: raunhöfundurinn Paul Auster skrifar sig og skáldferil sinn inní persónu Daniels Quinn, sem aftur skapar alteregóið William Wilson sem skrifar ævintýri Max Work. Til að kóróna flækjuna strax í upphafi hefst atburðarás sögunnar á því að sími Quinns hringir eft- ir miðnætti og spurt er um Paul Auster frá Einkaspæjaraskrifstofu Paul Auster. Quinn blótar sér fyrir að leggja á, en fær annað tækifæri skömmu síðar þegar maðurinn hringir aftur. Daginn eftir fer Quinn á fund dularfulls manns og þykist vera Paul Auster, einkaspæjari. Þetta er babúska í laginu eins og ormur sem étur sjálfan sig - ouroboros. Það er meira í babúskunni. Daniel Quinn hefur sömu upphafsstafi og Don Quixote - enn þann dag í dag deila menn um það hvort Cervantes hafi raunverulega skrifað Don Kíkóta sjálfur eða hvort það var satt sem Cervantes hélt fram alla tíð: að hann hefði keypt handritið á arabískum markaði. William Wilson hefur sömu upphafsstafi og Walt Whitman, sem skýtur upp kollinum á ýmsan hátt í Draugum. Og óþarfi er að útskýra merkingarlögin sem kallast fram með nafninu Max Work, svo þrungið er það merkingu. Einhverskonar hugleiðingar um metaskáldskap eru því eitt meginein- kenna Austers. Hver skrifar hvað, hver er að fylgjast með hverjum, hvar er upphafið og hvar er endirinn og eru þau kannski á sama stað? Quinn TMM 2005 • 3 69
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.