Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Síða 72

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Síða 72
Davíð A. Stefánsson er í Glerborginni ráðinn til að fylgjast með manni, það reynist hægara sagt en gert. Hann hreinlega klárar sig í metnaði við að leysa verkefnið, og í örvæntingu sinni reynir hann að hafa uppi á einkaspæjaranum Paul Auster í þeirri von að hann geti leyst málið. í símaskránni er aðeins einn með þessu nafni, og sá er auðvitað ekki einkaspæjari heldur rit- höfundur. Quinn fer í heimsókn og eyðir eftirmiðdegi með honum og syni hans, sem heitir líka Daniel. Nú vill svo skemmtilega til (það eru jú hendingar allsstaðar ...) að raunhöfundurinn Paul Auster á son sem heitir Daniel ... ormurinn lokast inní miðri Glerborginni þegar Quinn, alteregó Austers sjálfs, heimsækir skáldaða útgáfu raunhöfundarins Auster á heimili hans og fær hjá honum handleiðslu, hughreystingu og auðvitað heimspekilegt spjall um Don Kíkóta og metaskáldskap. Sem sagt: Paul Auster = Daniel Quinn = Cervantes Daniel Quinn = Don Kíkóti = Daniel Auster Daniel Auster = Daniel Auster = Daniel Quinn Walt Whitman = William Wilson = Sansjó Pansa Rithöfundur = Einkaspæjari Svo nefndar séu fáeinar samstæður úr verkinu. Seinni tvær bækur þríleiksins fjalla einnig á ólíkan hátt um eftirlit, til- vist og tengslin þar á milli. í Draugum er fjallað um einkaspæjarann Blue, lærisvein Brown, sem er ráðinn af White til að fylgjast með Black. Black virðist aðhafast minna en ekki neitt í herbergi sínu, les aðallega langlokuna Walden eftir Henry David Thoreau og skrifar eitthvað í rauða minnisbók sína við skrifborðið. Blue sendir skýrslur sínar inn samviskusamlega en fær að lokum nóg og skreppur yfir til Black. Þar kemur í ljós að Black og White voru sami maðurinn; Black réði Blue til að fylgjast með sér við vinnu sína, skriftir: „Til að minna mig á það sem ég á að vera að gera.“ Eftirlit = tilvist Hvítt = svart Vinna = þráhyggja = fangelsi Og tilviljunin, hendingin. Hún er eitt leiðarþema í sögum Austers, reyndar í svo miklum mæli að sumir láta það trufla sig og halda því fram að svona sé lífið ekki. Hann segir í upphafskafla þríleiksins: „Miklu seinna, þegar hann gat hugleitt þá atburði sem hann varð fyrir, myndi hann draga þá ályktun að ekkert væri raunverulegt nema hend- ingin." Og Auster vinnur svo sannarlega með hendingar, eða forsjá, eða 70 TMM 2005 • 3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.