Þjóðmál - 01.12.2015, Qupperneq 85

Þjóðmál - 01.12.2015, Qupperneq 85
84 ÞJÓÐMÁL vetrarhefti 2015 flokkurinn venjulega kenndur við nýfrjáls- hyggju. Svari höfundur því til, að málið snúist frekar um hið almenna andrúmsloft í land- inu, sem vilhallt hafi verið auðjöfrunum, þá er áreiðanlega margt til í því, en þá vaknar spurningin, af hverju þetta andrúmsloft hafi mótast árin 2004–2008. Hvað hafði breyst? Frjálshyggjumennirnir sögðu þá hið sama og þeir höfðu gert alla tíð. En eins og Ingi Freyr bendir á sums staðar í þessari bók og Einar Már Guðmundsson rithöfundur í greina- safninu Bankastræti núll og víðar, hafði það breyst, að jafnaðarmennirnir, háskólakennarar, álitsgjafar, blaðamenn, höfðu margir gengið til liðs við auðjöfrana. Sýndi REI-málið það vel. Ýkjur og hirðuleysi Inga Freys Í þessari bók segir Ingi Freyr Vilhjálmsson margar sögur, en rannsakar fátt og ekkert út í hörgul. Hann ýkir iðulega: Að minnsta kosti sex aðrar Evrópuþjóðir urðu verr úti í fjármálakreppunni en Íslendingar, ef miðað er við samdrátt landsframleiðslu árið 2009. Ekki varð heldur allt falt á Íslandi árin 2004–2008, þótt þá sannaðist á mörgum, að sá á hund, sem elur. Ingi Freyr skrifar raunar í þessari bók eins og það sé eitthvert nýmæli, að menn taki eigin hagsmuni fram yfir hug- sjónir. (Hann kallar ágirnd „græðgi“, en íslensk málvenja er að nota það orð heldur um hóf- leysi í mat og drykk. Gætir hér enskra áhrifa: orðið „greed“ er í ensku notað um ágirnd, en „gluttony“ um græðgi.) Slíkar kvartanir eru gamalkunnar. „Varist alla ágirnd. Enginn þiggur líf af eignum sínum, þótt auðugur sé,“ sagði Kristur. „Undirrót allra lasta ágirndin kölluð er,“ kvað Hallgrímur Pétursson. Heimspeki- menntaður maður eins og Ingi Freyr hefði átt að gera greinarmun á ágirnd, sem er síður en svo lofsverð, og sjálfselsku, sem getur verið heilbrigð, enda felst í boðorðinu um, að menn eigi að elska aðra eins og sjálfa sig, að þeir eigi einmitt að elska sjálfa sig, — rækta með sér þá eiginleika, sem gera þá að betri og fyllri mönnum, en til þess eru veraldleg gæði nauðsynleg. Vafamál er, að menn hafi verið sýnu ágjarnari eða sérdrægari árin 2004–2008 en þeir voru fyrr eða síðar, eins og þó mætti ætla af bók Inga Freys. En þessi árin var óneitanlega blásin upp lánsfjárbóla, sem efldi ágirndina. Það rann á þjóðina gullæði: allar fjárfestingar virtust heppnast, því að eignir stigu í verði. Ráðið við þeim vanda er ekki að prédika gegn ágirnd, eins og sumir heimspekingar halda. Það hefur verið reynt árangurslaust öldum og árþúsundum saman. Ráðið er frekar að einskorða áhættu í viðskiptum við þá, sem taka hana. Þótt þetta hafi vissulega ekki alltaf heppnast, á enn við, að menn gæta sín betur, ef ógætni verður þeim kostnaðarsöm. Koma verður í veg fyrir, að bankamenn hirði gróðann, en ríkið beri tapið, eins og björgun- araðgerðir ýmissa ríkja í lánsfjárkreppunni virðast fela í sér. Um þetta ræðir Gunnlaugur Jónsson fjármálafræðingur í fróðlegu bókar- korni um kreppuna, Ábyrgðarkveri. Ingi Freyr Vilhjálmsson hefur vissulega rétt fyrir sér um það, að þjóðlífið fór úr skorðum árin 2004–2008. Ísland skipti um ham. Guð- mundur Magnússon sagnfræðingur hafði áður skrifað bók um sama efni, Nýja Ísland. Listin að týna sjálfum sér. Forn gildi, sem menn höfðu alist upp við og borið virðingu Svari höfundur því til, að málið snúist frekar um hið almenna andrúmsloft í landinu, sem vilhallt hafi verið auðjöfrunum, þá er áreiðanlega margt til í því, en þá vaknar spurningin, af hverju þetta andrúmsloft hafi mótast árin 2004–2008. Hvað hafði breyst? Frjálshyggjumennirnir sögðu þá hið sama og þeir höfðu gert alla tíð. En eins og Ingi Freyr bendir á sums staðar í þessari bók og Einar Már Guðmunds- son rithöfundur í greinasafninu Bankastræti núll og víðar, hafði það breyst, að jafnaðarmennirnir, háskóla- kennarar, álitsgjafar, blaðamenn, höfðu margir gengið til liðs við auðjöfrana. Sýndi REI-málið það vel.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.