Þjóðmál - 01.03.2020, Qupperneq 57

Þjóðmál - 01.03.2020, Qupperneq 57
ÞJÓÐMÁL Vor 2020 55 lífi almennra borgara. Af þessum ástæðum er ólýðræðislegt að dómstólar séu gerðir að pólitískum stofnunum í þeim skilningi að dómarar semji dómsniðurstöður sínar til að setja mikilvægustu þætti þjóðmála og stjórn- mála út af sporinu eða beiti dómsvaldinu til að brjóta niður aðra þætti ríkisvalds. Slíkir starfshættir dómstóla færu þvert á allt það sem fyrr segir um hinn lýðræðislega grunn sem stjórnskipun Íslands er byggð á.20 Varla eru Íslendingar tilbúnir að fórna þeim kjarna fyrir hismi innihaldslausra lýsingarorða um mikilvægi þess að vera „nútímalegur“ eða „framsækinn“. Spurningar til íhugunar Í tilefni af öllu framanrituðu vakna upp alvarleg álitaefni: Hvernig fer fyrir þjóð sem stendur frammi fyrir því að hún fær litlu eða engu ráðið um hvernig málum hennar er stjórnað? Hvers vegna ætti slík þjóð að sýna stjórnmálum og lýðræði nokkurn áhuga? Hvernig getur þjóð, sem ekki stjórnar eigin málum, tryggt það að valdhafar svari til ábyrgðar gagnvart henni? Og hvernig getur þjóð í þeirri stöðu tryggt að lögin taki jafnt til allra og að menn séu ekki sviptir mann- réttindum ef þau réttindi eru talin ógna hags- munum ráðandi afla? Hvernig getur valdalaus þjóð varið hagsmuni sína, tilveru og réttindi? Samantekt og lokaorð Sagan sýnir að mönnum hefur reynst auð- veldara að afsala sér frelsi sínu en að öðlast frelsi og að það er auðveldara að glata lýðræðinu en að koma því á fót. Lýðræðið er vissulega ekki skilvirkasta stjórnarfyrirkomulag sem völ er á og dæmin sanna að enginn skortur er á „vitringum“ sem telja sig þess umkomna að „hafa vit fyrir“ almenningi. Hættur einræðis og alræðis eru ætíð skammt undan. Til að halda aftur af þeim sem ásælast völd valdanna vegna eru augljósir almanna- hagsmunir tengdir því að sem flestir borgarar taki þátt í lýðræðinu með hugsun sinni, tjáningu, orðavali og framkomu. Afsali menn sér ábyrgð að þessu leyti er þess skammt að bíða að lýðræðið hrynji til grunna.21 Erum við Íslendingar svo illa staddir í vitsmunalegu tilliti að við getum ekki axlað ábyrgð á lýðræðislegum skyldum okkar og þar með sjálf stjórnað eigin málum? Lýðræðið tryggir ekki farsæla lausn í öllum tilvikum. Það útilokar ekki að kjörnir fulltrúar taki ranga stefnu eða að þeim mistakist. En það gefur tækifæri endurskoðunar og leiðréttingar. Í stjórnmálum og lagasetningu, rétt eins og í daglegu lífi er aðhald og málefnaleg gagnrýni nauðsynleg forsenda framfara og farsældar.22 Það leysir því engan vanda að afsala sér sjálfsforsjá og sjálfsábyrgð. Þeir sem kasta vilja frá sér þeirri ábyrgð vísa sumir til þess að við þurfum engar áhyggjur að hafa meðan stjórnað sé með lögum. Í því samhengi má minna á að ein skilvirkasta leiðin til að afnema réttarríkið er að gera það með lögum og lagaframkvæmd, þannig að ekkert standi eftir af ríki réttarins annað en skelin - og ásýndin - ein. Saga alræðisríkja á 20. öld sýnir að slíkur veruleiki er ekki fjarlægur eða óraun- verulegur. Í Sovétríkjum Stalíns og Þýskalandi Hitlers geymdu stjórnarskrár fögur fyrirheit sem allir máttu vita að ekkert var að marka. Slíkt réttarumhverfi býður heim því sem á vondri íslensku má kenna við distópíu, þar sem allt er eins slæmt og það getur orðið. Mannleg reynsla bendir til þess að hringja beri öllum viðvörunarbjöllum þegar fyrirmyndarríkið (útópían / staðleysan) er sagt vera handan við hornið, því í kjölfar slíks málflutnings fylgir iðulega krafa um að valtað sé yfir menn - og þjóðir - með vísan til háleitra hugsjóna, sem sagðar eru svo göfugar að þær gangi framar orðum á blaði, þ.m.t. lands- rétti, þjóðarétti og jafnvel stjórnarskrám. Frammi fyrir þessu hefur lýðræðislegt aðhald enn hlutverki að gegna – og þar með hver einasti maður sem vettlingi getur valdið. Sú grein sem hér birtist er aðeins lítið innlegg í þá umræðu. Höfundur er héraðsdómari.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.