Þjóðmál - 01.03.2020, Blaðsíða 57

Þjóðmál - 01.03.2020, Blaðsíða 57
ÞJÓÐMÁL Vor 2020 55 lífi almennra borgara. Af þessum ástæðum er ólýðræðislegt að dómstólar séu gerðir að pólitískum stofnunum í þeim skilningi að dómarar semji dómsniðurstöður sínar til að setja mikilvægustu þætti þjóðmála og stjórn- mála út af sporinu eða beiti dómsvaldinu til að brjóta niður aðra þætti ríkisvalds. Slíkir starfshættir dómstóla færu þvert á allt það sem fyrr segir um hinn lýðræðislega grunn sem stjórnskipun Íslands er byggð á.20 Varla eru Íslendingar tilbúnir að fórna þeim kjarna fyrir hismi innihaldslausra lýsingarorða um mikilvægi þess að vera „nútímalegur“ eða „framsækinn“. Spurningar til íhugunar Í tilefni af öllu framanrituðu vakna upp alvarleg álitaefni: Hvernig fer fyrir þjóð sem stendur frammi fyrir því að hún fær litlu eða engu ráðið um hvernig málum hennar er stjórnað? Hvers vegna ætti slík þjóð að sýna stjórnmálum og lýðræði nokkurn áhuga? Hvernig getur þjóð, sem ekki stjórnar eigin málum, tryggt það að valdhafar svari til ábyrgðar gagnvart henni? Og hvernig getur þjóð í þeirri stöðu tryggt að lögin taki jafnt til allra og að menn séu ekki sviptir mann- réttindum ef þau réttindi eru talin ógna hags- munum ráðandi afla? Hvernig getur valdalaus þjóð varið hagsmuni sína, tilveru og réttindi? Samantekt og lokaorð Sagan sýnir að mönnum hefur reynst auð- veldara að afsala sér frelsi sínu en að öðlast frelsi og að það er auðveldara að glata lýðræðinu en að koma því á fót. Lýðræðið er vissulega ekki skilvirkasta stjórnarfyrirkomulag sem völ er á og dæmin sanna að enginn skortur er á „vitringum“ sem telja sig þess umkomna að „hafa vit fyrir“ almenningi. Hættur einræðis og alræðis eru ætíð skammt undan. Til að halda aftur af þeim sem ásælast völd valdanna vegna eru augljósir almanna- hagsmunir tengdir því að sem flestir borgarar taki þátt í lýðræðinu með hugsun sinni, tjáningu, orðavali og framkomu. Afsali menn sér ábyrgð að þessu leyti er þess skammt að bíða að lýðræðið hrynji til grunna.21 Erum við Íslendingar svo illa staddir í vitsmunalegu tilliti að við getum ekki axlað ábyrgð á lýðræðislegum skyldum okkar og þar með sjálf stjórnað eigin málum? Lýðræðið tryggir ekki farsæla lausn í öllum tilvikum. Það útilokar ekki að kjörnir fulltrúar taki ranga stefnu eða að þeim mistakist. En það gefur tækifæri endurskoðunar og leiðréttingar. Í stjórnmálum og lagasetningu, rétt eins og í daglegu lífi er aðhald og málefnaleg gagnrýni nauðsynleg forsenda framfara og farsældar.22 Það leysir því engan vanda að afsala sér sjálfsforsjá og sjálfsábyrgð. Þeir sem kasta vilja frá sér þeirri ábyrgð vísa sumir til þess að við þurfum engar áhyggjur að hafa meðan stjórnað sé með lögum. Í því samhengi má minna á að ein skilvirkasta leiðin til að afnema réttarríkið er að gera það með lögum og lagaframkvæmd, þannig að ekkert standi eftir af ríki réttarins annað en skelin - og ásýndin - ein. Saga alræðisríkja á 20. öld sýnir að slíkur veruleiki er ekki fjarlægur eða óraun- verulegur. Í Sovétríkjum Stalíns og Þýskalandi Hitlers geymdu stjórnarskrár fögur fyrirheit sem allir máttu vita að ekkert var að marka. Slíkt réttarumhverfi býður heim því sem á vondri íslensku má kenna við distópíu, þar sem allt er eins slæmt og það getur orðið. Mannleg reynsla bendir til þess að hringja beri öllum viðvörunarbjöllum þegar fyrirmyndarríkið (útópían / staðleysan) er sagt vera handan við hornið, því í kjölfar slíks málflutnings fylgir iðulega krafa um að valtað sé yfir menn - og þjóðir - með vísan til háleitra hugsjóna, sem sagðar eru svo göfugar að þær gangi framar orðum á blaði, þ.m.t. lands- rétti, þjóðarétti og jafnvel stjórnarskrám. Frammi fyrir þessu hefur lýðræðislegt aðhald enn hlutverki að gegna – og þar með hver einasti maður sem vettlingi getur valdið. Sú grein sem hér birtist er aðeins lítið innlegg í þá umræðu. Höfundur er héraðsdómari.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Þjóðmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.