Þjóðmál - 01.03.2020, Qupperneq 86

Þjóðmál - 01.03.2020, Qupperneq 86
84 ÞJÓÐMÁL Vor 2020 Fátt tákngerir þann nýja veruleika sem Evrópa var að stíga inn í betur en ímynd óbreytta hermannsins, sem rís upp úr skotgröfum fyrri heimsstyrjaldar í áhlaupi að víggirtri varnarstöðu óvinarins, sem fyrir fram var dæmt til að mistakast. Þá hernaðartækni kallaði Foch marskálkur að „narta“ í vígstöðu andstæðingsins. Charles de Gaulle, þá liðsforingi í franska fótgönguliðinu, minntist þess enda að stríðið hefði ekki verið neitt í líkindum við það sem hann hafði ímyndað sér: hugrekki og mannkostir skiptu engu í þessum nýja heimi vélbyssunnar og sinneps- gassins. Tímarnir höfðu breyst frá því að þeir sem hneigðust til rómantisma höfðu talið ákjósanlegt að berjast og deyja fyrir göfugan málstað, líkt og Byron lávarður, sem féll í frelsisstríði Grikkja gegn Ottómönum. Vígvöllurinn við ána Somme, þar sem ein milljón manna lést eða særðist, virtist standa sem eins konar táknmynd um endalok evrópskrar siðmenningar. Erfitt reyndist að endurreisa frjálslynda samfélagið eftir endalok fyrri heimsstyrjaldar, sem varð þess í stað fljótlega kreppunni miklu að bráð. Ofan á átök þjóðríkjanna bættust nú hugmyndafræðileg átök frjálslyndrar samfélagsgerðar vestrænu lýðræðisríkjanna og fasismans og kommúnismans. Valdataka þjóðernissósíalista í Þýskalandi árið 1932 virtist benda til þess að framtíðin tilheyrði hinum síðarnefndu. Í Sovétríkjunum treysti Stalín valdastöðu sína eftir dauða Leníns með hreinsunum sem kostuðu milljónir manna lífið. Bretland vildi helst ekki þurfa að blandast inn í hríðversnandi ástand á meginlandi Evrópu. Í Frakklandi ríkti hálfgert umsátursástand í skugga missættis kaþólikka og lýðveldis- sinna, sem torveldaði viðbrögð við brotum Þjóðverja á skilmálum friðarsamkomulagsins. Á sama tíma tryggðu frekari framfarir í iðnaði, tækni og vísindum að seinni heimsstyrjöldin yrði enn blóðugri en sú fyrri. Byltingin gegn þjóðríkinu og vestrænni menningu Það samfélagsmódel sem varð ofan á í Vestur-Evrópu eftir stríð byggðist á þjóðríkinu, blönduðu hagkerfi og uppbyggingu öflugs velferðarkerfis. Vaxandi velmegun einkenndi fyrstu tvo áratugina eftir stríð og í flestum ríkjum vestan járntjaldsins voru eftirstríðsárin tími mikils hagvaxtar og lítillar verðbólgu. Félagslegt traust innan ramma þjóðríkisins auðveldaði sátt um kaup og kjör og tryggði næga fjárfestingu til að viðhalda batnandi lífskjörum. Þegar komið var fram á miðjan sjöunda áratuginn fór þó að bera á ókyrrð á vinnumarkaði og undir yfirborðinu mátti greina hræringar, sem áttu eftir að sameinast í einni samfelldri uppreisn gegn ríkjandi þjóðskipulagi. Hér skal aðeins nefna þrjár þeirra: í fyrsta lagi var stúdentabyltingin; í öðru lagi réttindabarátta blökkumanna í Bandaríkjunum; og í þriðja lagi vaxandi áhrif póstmódernískrar heimspeki og afbyggingar- skilaboða hennar. Að baki þessum fyrirbærum mátti í mismunandi ríkum mæli greina skugga Marx, endalok nýlendustefnunnar og hugmyndafræðileg átök kalda stríðsins. Stúdentabyltingin, sem braust upp á yfirborðið árið 1968 og breiddist hratt út um Vesturlönd, einkenndist umfram allt af andspyrnu gegn ríkjandi þjóðskipulagi, þó að þátttakendurnir virtust ekki alltaf alveg vissir hvers vegna eða í þágu hvers. Fyrir suma snerist byltingin aðallega um að vera á móti menningu og gildum eldri kynslóðarinnar. Aðalskotspónninn var þó markaðshagkerfið, borgarastéttin, neyslusamfélagið og hvers kyns yfirvald. Margir voru þó líka andvígir Sovétríkjunum og fylgdu Maó formanni og menningar- byltingu hans eða Fídel Kastró að málum. Í þeirri afstöðu birtist einn af meginstraumum hugmyndafræði stúdentabyltingarinnar, sem var eins konar þriðjaheimshyggja – eða Bandung-andi – samstaða með sjálfstæðis- baráttu undirokaðra þjóða gegn heimsvalda- og nýlendustefnu samfélags vestrænu borgarastéttarinnar eins og hún var talin birtast í stríðinu í Víetnam.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.