Þjóðmál - 01.03.2020, Qupperneq 88

Þjóðmál - 01.03.2020, Qupperneq 88
86 ÞJÓÐMÁL Vor 2020 sjá illan ásetning í öllu. Staðreyndin var sú að auk óprúttinna ævintýramanna voru margir sem héldu af stað frá Evrópu sannfærðir um að þeir væru að færa innfæddum blessun siðmenningarinnar. Róttæklingunum yfirsást líka sú staðreynd að bæði keisarinn og páfinn, æðstu yfirvöld í Evrópu, höfðu ítrekað fordæmt illa meðferð innfæddra og gert ýmislegt til að að vernda hagsmuni þeirra. En árekstur menningarheimanna var afleiðing af iðnbyltingunni og hnattvæðingunni, ópersónulegum öflum sem enginn gat haft fulla stjórn á. Jafnréttisiðnaðurinn verður til Staða blökkumanna í Ameríku var ein arfleifð þessarar sömu hnattvæðingar. Þegar þrælaverslunin komst á almennt vitorð í lok átjándu og byrjun nítjándu aldar höfðu Evrópu- ríkin þó raunar fljótt lagt algjört bann við henni. Flestir landsfeður Bandaríkjanna voru líka fullmeðvitaðir um að frelsisyfirlýsingin og stjórnarskráin, sem samdar voru undir áhrifum frá Locke, fælu það ótvírætt í sér að staða blökkumanna í hinu nýja lýðveldi gæti ekki staðist til lengdar. Innflutningur nýrra þræla var enda bannaður með lögum árið 1807, um leið og stjórnarskráin leyfði. Staða þrælanna varð svo tilefni borgarastríðs, sem varð til þess að Lincoln forseti lýsti yfir frelsun þeirra árið 1863. Þetta segir ýmislegt um siðferðis- tilfinningu Vesturlanda á meðan þrælahald tíðkast enn sums staðar í heiminum, ekki síst Mið-Austurlöndum og Afríku. Í Suðurríkjunum leið þó langur tími án þess að blökkumenn fengju að njóta þess jafnréttis fyrir lögum sem þeir nutu nú á pappírnum. Kjör Johns F. Kennedy í embætti forseta árið 1960 vakti væntingar um að alríkisstjórnin léti meira til sín taka til að þrýsta á um umbætur í Suðrinu. Árið 1963 sendi stjórn hans enda Bandaríkjaþingi frumvarp að eins konar jafnréttislögum, sem bönnuðu mismunun á grundvelli kynþáttar, litarháttar, kyns og þjóðernisuppruna. Lögin mættu hins vegar andstöðu í þinginu á þeim grundvelli að þau brytu gegn stjórnarskrárvörðum rétti einkaaðila til að haga málefnum sínum eins og þeim sýndist réttast. Sú sorg og geðshræring sem fylgdi morðinu á Kennedy í nóvember árið 1963 átti hins vegar ríkan þátt í því að eftirmanni hans í embætti, Lyndon Johnson, tókst að koma lögunum í gegnum þingið. Eins og Johnson orðaði það í ræðu frammi fyrir báðum deildum þingsins gæti „engin minningar- eða lofræða betur heiðrað minningu Kennedys forseta en skjót setning laganna sem hann barðist svo lengi fyrir“. Með setningu laganna myndi þingið tryggja arfleifð hins fallna forseta. En eins og Christopher Caldwell rekur í bók sinni, Öld réttindanna, áttuðu ekki allir sig fyllilega á því hvað þeir voru að styðja. Því þó að ríkur stuðningur væri við lagalegt jafnrétti blökkumanna höfðu lögin mun víðtækari afleiðingar. Bann við „mismunun“ hljómar auðvitað eins og sjálfsagt réttlætismál, sem allir geta verið sammála um. En lögin vöktu í raun áleitnar spurningar um það hvar eðlileg mörk milli opinbers valds og frjálsrar ákvarðanatöku einkaaðila ættu að liggja. Einn meginvandinn var sá hver ætti að meta hvort um væri að ræða ólöglega mismunun, með hvaða hætti og á hvaða forsendum. Afleiðingin var sú að leggja til hliðar grundvallarreglu frjálslynds samfélags um aðskilnað ríkisins og hins borgaralega samfélags. Það var einmitt á þeim forsendum sem margir lögðust gegn setningu laganna. Einn þeirra var heimspekingurinn Leo Strauss, sem var sjálfur flóttamaður frá Þýskalandi þjóðernissósíalismans og þekkti vel þá mismunun sem gyðingar höfðu þurft að þola í gegnum tíðina, en taldi þó að sú opinbera valdbeiting sem nauðsynleg yrði til að framfylgja lögunum myndi ganga of nærri hinu frjálslynda samfélagi. Framlag háskólasamfélagsins til þessarar umræðu var svo það að búa til ýmiss konar hæpin vísindi, sem skiptu öllum einstaklingum í hópa eftir kyni, húðlit og öðrum ytri einkennum og hófu að greina samfélagið byggt á þeirri hæpnu forsendu að hlutfall mismunandi hópa hlyti alls staðar að eiga að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.