Þjóðmál - 01.03.2020, Page 93

Þjóðmál - 01.03.2020, Page 93
ÞJÓÐMÁL Vor 2020 91 sjálfsmynd sína að miklu leyti til sjálfstæðis- baráttunnar gegn Frakklandi. Tilhneigingin hefur verið sú að slík samfélög taki yfir úthverfi stórborga, þar sem öðrum er ýtt út og völdin tekin af stofnunum gistiríkisins. Þannig stenst sú forsenda fjölmenningar- samfélagsins að allir lifi sem einstaklingar og blandist á grundvelli jafnréttis og virðingar fyrir fjölbreytileikanum alls ekki í raunveru- leikanum. En hagsmunir einstaklings- samfélagsins og frumstæða samfélagsins fara hlutlægt saman gegn hagsmunum þjóðríkisins, sem hefur þurft að víkja í bandalagi hinna tveggja samfélagsgerðanna gegn því. Brochand telur nýja samfélagið hins vegar afar brothætt og líkir því raunar við „postulíns- verslun, sem stendur við gatnamót þar sem fílar eiga gjarnan leið um“. Gott dæmi um þetta er óeirðirnar sem brutust út í úthverfum ýmissa franskra borga árið 2005 og ollu víðtækum eignaspjöllum. Þá eins og oftar voru viðbrögð talsmanna fjölmenningar- samfélagsins þau að bera í bætifláka fyrir skemmdarvargana og skella skuldinni á gistiríkið. Staða innflytjenda væri einungis afleiðing kerfisbundinnar mismununar og fordóma í garð þeirra af hálfu innfæddra, sem ekki væru tilbúnir að tileinka sér gildis- mat einstaklingssamfélagsins og ákall þess um jafnrétti og fordómaleysi. Lausnin væri sú að veita enn meira opinberu fé í ýmiss konar áætlanir og „jákvæða“ mismunun. En það verður sífellt augljósara að vandinn á sér miklu dýpri rætur og að óeirðirnar og sú vaxandi óreiða sem einkennir ýmis ríki Evrópu endurspeglar í raun skipbrot þessarar samfélagsgerðar. Þrátt fyrir það ríkir djúpstæð tregða til að ímynda sér hvers konar stefnubreytingu í málefnum innflytjenda. Franski heim- spekingurinn Pascal Bruckner hefur túlkað þessa tregðu sem eins konar tilbeiðslu fórnarlambsins – í formi innflytjandans og flóttamannsins – og tilraun til syndaaflausnar vegna meintra glæpa Evrópu gegn þriðja heiminum. Greining Brochands á átökum mismunandi samfélagsgerða gefur okkur einnig tilefni til annarrar túlkunar. Því hvað lærisveina stúdentabyltingarinnar varðar er helsta dyggð innflytjandans einmitt sú að hann er ekki fulltrúi hinnar spilltu menningar arfleifðar Vesturlanda og er þannig hlutlægt séð bandamaður í baráttu nýja samfélagsins gegn fyrirrennara sínum. Viðurkenning á nauðsyn þess að breyta um stefnu í málefnum innflytjenda mundi ipso facto draga hugmyndafræðilegan grundvöll fjölmenningarsamfélagsins – og þar með alla arfleifð og hugmyndafræði stúdenta- byltingarinnar – í efa. Frantz Fanon hélt því réttilega fram að árekstur mismunandi menningarheima hefði leitt til undirokunar annars af hálfu hins. Hugmyndafræðilegum arftökum hans láðist hins vegar að draga rétta ályktun af þeirri staðreynd. Því öll saga hnattvæðingarinnar frá því að fyrstu landkönnuðirnir lögðu upp frá Portúgal á fimmtándu öld er í raun ein samfelld kennslustund í erfiðri sambúð ólíkra menningarheima. Rökrétta lausnin, eins og Fanon barðist sjálfur fyrir, var aðskilnaður, enda varð raunin sú eftir því sem leið á eftirstríðsárin að Evrópubúar hurfu á brott og hver nýlendan á fætur annarri varð að sjálfstæðu ríki. Þess vegna var undarlegt að margir skyldu komast að þeirri niðurstöðu að skynsamlegt væri og raunar siðferðislega nauðsynlegt, að gera evrópsk samfélög að fjölmenningarsamfélögum – eða eins konar öfugum nýlendum – sem var einmitt það sem olli þeirri stöðu í nýlendunum sem þeir fordæmdu. Samfélag hinna ótal þversagna Nýja samfélagið er þannig bara nýjasta útgáfan af þeirri útópísku tilraunastarfsemi sem einkennt hefur löngu tuttugustu öldina. Viðbrögðin við alræðisstjórnarfari fasismans stökkbreyttust í hugmyndafræði stúdenta- byltingarinnar, sem predikaði algjöra frelsun gegn hvers kyns yfirvaldi, hefðum og siðum og gat engar hömlur þolað á einstaklinginn og leit hans að hinu „raunverulega sjálfi“.

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.