Þjóðmál - 01.03.2020, Síða 93

Þjóðmál - 01.03.2020, Síða 93
ÞJÓÐMÁL Vor 2020 91 sjálfsmynd sína að miklu leyti til sjálfstæðis- baráttunnar gegn Frakklandi. Tilhneigingin hefur verið sú að slík samfélög taki yfir úthverfi stórborga, þar sem öðrum er ýtt út og völdin tekin af stofnunum gistiríkisins. Þannig stenst sú forsenda fjölmenningar- samfélagsins að allir lifi sem einstaklingar og blandist á grundvelli jafnréttis og virðingar fyrir fjölbreytileikanum alls ekki í raunveru- leikanum. En hagsmunir einstaklings- samfélagsins og frumstæða samfélagsins fara hlutlægt saman gegn hagsmunum þjóðríkisins, sem hefur þurft að víkja í bandalagi hinna tveggja samfélagsgerðanna gegn því. Brochand telur nýja samfélagið hins vegar afar brothætt og líkir því raunar við „postulíns- verslun, sem stendur við gatnamót þar sem fílar eiga gjarnan leið um“. Gott dæmi um þetta er óeirðirnar sem brutust út í úthverfum ýmissa franskra borga árið 2005 og ollu víðtækum eignaspjöllum. Þá eins og oftar voru viðbrögð talsmanna fjölmenningar- samfélagsins þau að bera í bætifláka fyrir skemmdarvargana og skella skuldinni á gistiríkið. Staða innflytjenda væri einungis afleiðing kerfisbundinnar mismununar og fordóma í garð þeirra af hálfu innfæddra, sem ekki væru tilbúnir að tileinka sér gildis- mat einstaklingssamfélagsins og ákall þess um jafnrétti og fordómaleysi. Lausnin væri sú að veita enn meira opinberu fé í ýmiss konar áætlanir og „jákvæða“ mismunun. En það verður sífellt augljósara að vandinn á sér miklu dýpri rætur og að óeirðirnar og sú vaxandi óreiða sem einkennir ýmis ríki Evrópu endurspeglar í raun skipbrot þessarar samfélagsgerðar. Þrátt fyrir það ríkir djúpstæð tregða til að ímynda sér hvers konar stefnubreytingu í málefnum innflytjenda. Franski heim- spekingurinn Pascal Bruckner hefur túlkað þessa tregðu sem eins konar tilbeiðslu fórnarlambsins – í formi innflytjandans og flóttamannsins – og tilraun til syndaaflausnar vegna meintra glæpa Evrópu gegn þriðja heiminum. Greining Brochands á átökum mismunandi samfélagsgerða gefur okkur einnig tilefni til annarrar túlkunar. Því hvað lærisveina stúdentabyltingarinnar varðar er helsta dyggð innflytjandans einmitt sú að hann er ekki fulltrúi hinnar spilltu menningar arfleifðar Vesturlanda og er þannig hlutlægt séð bandamaður í baráttu nýja samfélagsins gegn fyrirrennara sínum. Viðurkenning á nauðsyn þess að breyta um stefnu í málefnum innflytjenda mundi ipso facto draga hugmyndafræðilegan grundvöll fjölmenningarsamfélagsins – og þar með alla arfleifð og hugmyndafræði stúdenta- byltingarinnar – í efa. Frantz Fanon hélt því réttilega fram að árekstur mismunandi menningarheima hefði leitt til undirokunar annars af hálfu hins. Hugmyndafræðilegum arftökum hans láðist hins vegar að draga rétta ályktun af þeirri staðreynd. Því öll saga hnattvæðingarinnar frá því að fyrstu landkönnuðirnir lögðu upp frá Portúgal á fimmtándu öld er í raun ein samfelld kennslustund í erfiðri sambúð ólíkra menningarheima. Rökrétta lausnin, eins og Fanon barðist sjálfur fyrir, var aðskilnaður, enda varð raunin sú eftir því sem leið á eftirstríðsárin að Evrópubúar hurfu á brott og hver nýlendan á fætur annarri varð að sjálfstæðu ríki. Þess vegna var undarlegt að margir skyldu komast að þeirri niðurstöðu að skynsamlegt væri og raunar siðferðislega nauðsynlegt, að gera evrópsk samfélög að fjölmenningarsamfélögum – eða eins konar öfugum nýlendum – sem var einmitt það sem olli þeirri stöðu í nýlendunum sem þeir fordæmdu. Samfélag hinna ótal þversagna Nýja samfélagið er þannig bara nýjasta útgáfan af þeirri útópísku tilraunastarfsemi sem einkennt hefur löngu tuttugustu öldina. Viðbrögðin við alræðisstjórnarfari fasismans stökkbreyttust í hugmyndafræði stúdenta- byltingarinnar, sem predikaði algjöra frelsun gegn hvers kyns yfirvaldi, hefðum og siðum og gat engar hömlur þolað á einstaklinginn og leit hans að hinu „raunverulega sjálfi“.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.