Úrval - 01.11.1966, Page 113

Úrval - 01.11.1966, Page 113
MATVÍSI 111 matarins betur, en borða þó mun minna en ella. Þetta er áreiðanlega stór þáttur þess, sem kalla mætti matvísi. Sannleikurinn er sá, að allt of margir eru of háðir bragð- kirtlunum og eru eiginlega alltaf að elta bragðið, ef svo mætti segja. Afleiðingin verður sú, að allt of mik- ið er borðað. Ef maður setur sér aftur á móti að gera hverjum bita full skil, en það er í því fólgið að tyggja hann svo vel, að hann verði eiginlega að fljótandi fœðu í munn- inum og hafi skilað öllu sínu bragði, þá er matazt á réttan hátt, og þá kemur hver biti að fullum notum. Yoga-vísindin leggja mikla áherzlu á það, að náð sé öllu bragði úr hverjum bita, því að það tákni, að þá sé náð orku þeirra, sem nefnd er „prana“, úr fæðunni, en annars ekki. En hvað sem því líður, er það öldungis víst, að þá fyrst, er maður matast rólega og með fullri gaum- gæfni, nýtur hann matarins full- komlega, og þá kemur það af sjálfu sér, að hann fer að kunna sitt „magamál." Annað, sem áreiðanlega tilheyrir matvísi, er fólgið í því að gæta þess vandlega, að jafnvægi sé á milli þess, sem kallað er lútargœf og sýrugœf fæða („Yin“ og „Yang“, sem Kínverjar nefna svo). Þetta er svo stórt mál, að því verða engin skil gerð í stuttri grein, og má vera, að mér gefist tækifæri til þess seinna að gera því fyllri skil, annað hvort í ræðu eða riti. Aðeins skal hér að því vikið, að þó að náttúrulækninga- stefnan mæli yfirleitt með jurta- fæðu, fer því fjarri, að öll jurtafæða sé holl, og fer það einmitt eftir því, hvort hún er lútargæf eða sýrugæf („Yin“ eða ,,Yang“), og svo eftir ástandi og þörfum hvers einstakl- ings. Hér er margs að gæta, og kem- ur í ljós, eins og annars staðar, hve varhugavert getur verið að hafa alhœfingar (generalizationir) mjög örlátlega um hönd. — Loks skal á það minnzt, sem ýmsir andstæðingar jurtafæðuneyt- enda segja stundum, en það er eitt- hvað á þá leið, að hinir síðarnefndu séu ekkert betri en kjötæturnar, því að þeir verði líka að deyða jurtim- ar. Auðvitað er það rétt, að líf verð- ur alltaf að nœrast á lífi, en það er ekki sama, á hvað stigi það líf, sem tekið er, stendur, — hvernig vitund þess er háttað. Vitundalíf jurtanna er áreiðanlega draumkenndara og ónæmara fyrir ytri áhrifum en vit- und dýra, enda er þar hvorki um neina heila- eða hjartastarfsemi að ræða, eftir því sem bezt er vitað. Og eftir því sem lífið stendur hærra í þróunarstiganum er alvarlegra mál að deyða það. Meðan menn telja það engu skipta, hvernig — og með hvað hugarfari — fæðunnar eða annarra lífsgæða er aflað, er þess lítil von, að þeir verði matvísir eða á annan hátt vitrir. — Sérstaklega verður þó að átelja skemmtidráp- ið í þessu sambandi, hvort sem um er að ræða ónauðsynlegar laxveiðar eða annað dýradráp, sem hugsunar- lausir menn eru að skemmta sér við, og eins fyrir því, þó að það þyki „fínt“! — í einu riti Rousseaus hins franska er eftirminnileg mynd: — Tveir ungir spjátrungar eru sýndir í fögru landslagi og átti það að vera að morgni dags. Báðir eru með byss-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Úrval

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.