Úrval - 01.11.1966, Síða 113

Úrval - 01.11.1966, Síða 113
MATVÍSI 111 matarins betur, en borða þó mun minna en ella. Þetta er áreiðanlega stór þáttur þess, sem kalla mætti matvísi. Sannleikurinn er sá, að allt of margir eru of háðir bragð- kirtlunum og eru eiginlega alltaf að elta bragðið, ef svo mætti segja. Afleiðingin verður sú, að allt of mik- ið er borðað. Ef maður setur sér aftur á móti að gera hverjum bita full skil, en það er í því fólgið að tyggja hann svo vel, að hann verði eiginlega að fljótandi fœðu í munn- inum og hafi skilað öllu sínu bragði, þá er matazt á réttan hátt, og þá kemur hver biti að fullum notum. Yoga-vísindin leggja mikla áherzlu á það, að náð sé öllu bragði úr hverjum bita, því að það tákni, að þá sé náð orku þeirra, sem nefnd er „prana“, úr fæðunni, en annars ekki. En hvað sem því líður, er það öldungis víst, að þá fyrst, er maður matast rólega og með fullri gaum- gæfni, nýtur hann matarins full- komlega, og þá kemur það af sjálfu sér, að hann fer að kunna sitt „magamál." Annað, sem áreiðanlega tilheyrir matvísi, er fólgið í því að gæta þess vandlega, að jafnvægi sé á milli þess, sem kallað er lútargœf og sýrugœf fæða („Yin“ og „Yang“, sem Kínverjar nefna svo). Þetta er svo stórt mál, að því verða engin skil gerð í stuttri grein, og má vera, að mér gefist tækifæri til þess seinna að gera því fyllri skil, annað hvort í ræðu eða riti. Aðeins skal hér að því vikið, að þó að náttúrulækninga- stefnan mæli yfirleitt með jurta- fæðu, fer því fjarri, að öll jurtafæða sé holl, og fer það einmitt eftir því, hvort hún er lútargæf eða sýrugæf („Yin“ eða ,,Yang“), og svo eftir ástandi og þörfum hvers einstakl- ings. Hér er margs að gæta, og kem- ur í ljós, eins og annars staðar, hve varhugavert getur verið að hafa alhœfingar (generalizationir) mjög örlátlega um hönd. — Loks skal á það minnzt, sem ýmsir andstæðingar jurtafæðuneyt- enda segja stundum, en það er eitt- hvað á þá leið, að hinir síðarnefndu séu ekkert betri en kjötæturnar, því að þeir verði líka að deyða jurtim- ar. Auðvitað er það rétt, að líf verð- ur alltaf að nœrast á lífi, en það er ekki sama, á hvað stigi það líf, sem tekið er, stendur, — hvernig vitund þess er háttað. Vitundalíf jurtanna er áreiðanlega draumkenndara og ónæmara fyrir ytri áhrifum en vit- und dýra, enda er þar hvorki um neina heila- eða hjartastarfsemi að ræða, eftir því sem bezt er vitað. Og eftir því sem lífið stendur hærra í þróunarstiganum er alvarlegra mál að deyða það. Meðan menn telja það engu skipta, hvernig — og með hvað hugarfari — fæðunnar eða annarra lífsgæða er aflað, er þess lítil von, að þeir verði matvísir eða á annan hátt vitrir. — Sérstaklega verður þó að átelja skemmtidráp- ið í þessu sambandi, hvort sem um er að ræða ónauðsynlegar laxveiðar eða annað dýradráp, sem hugsunar- lausir menn eru að skemmta sér við, og eins fyrir því, þó að það þyki „fínt“! — í einu riti Rousseaus hins franska er eftirminnileg mynd: — Tveir ungir spjátrungar eru sýndir í fögru landslagi og átti það að vera að morgni dags. Báðir eru með byss-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.