Úrval - 01.09.1971, Side 77

Úrval - 01.09.1971, Side 77
I LITIÐ EITT UM DRAUGA með guðs orða lestri og góðum bæn- um, ■og í þeirri trú (svo sem hann lét til sín heyra) að sá vondur andi mundi enga ónáð í frammi hafa við hana, meðan sér í höndum væri, hvað og skeði, þó mót venju, að það leið hjá þær stundir. En síðar litlu reið séra Arngrímur leið sína þar norður tröðina frá staðnum, og féll hans hestur og svo hann sjálfur, svo hann fékk áverka af steini í andlitið, og bar það ör alla daga síðan. Er mælt sézt hafi sú vonda mynd Loka ganga á hestinn og svo kollkasta öllu. Var það síðan til ráðs tekið, sem áður segir, og í fyrri öldu tíðkað var, að þessir heitingaskálkar voru uppgrafnir og afhöfðaðir, og skyldi sá, sem fyrir hefði orðið, ganga milli bols og höf- uðs. Batnaði síðan þessari stúlku, þó veikleg væri; varð ekki gömul. Þessa tiltekju lögðu óvinir Hóla- manna þeim til lýta, líka svo herra Guðbrandi, sem Þorkeli sjálfum, sem gamall veraldarinnar háttur er.“ Þessi frásaga ber með sér nokk- urn þjóðsagnakeim, -en er samt vafalaust rétt í aðalatriðum. — Gvendur Loki hefur sætt ofan- skráðri meðhöndlun dauður, þar eð honum hafa verið eignaðir sjúk- dómar og slysfarir á biskupsstóln- um. Hér speglast vel sú draugatrú sem verið hefur landlæg á Islandi allt frá fyrstu tíð og mun engan veginn útdauð enn, þótt nú sé hún algengust í nokkuð breyttri mynd. I frásögunni um Gvend Loka koma fyrir ýmis þau atriði sem einna al- gengust eru í íslenzkum draugasög- um og standa mjög traustum fótum 75 í þjóðtrúnni: maður deyr í heiftar- hug og með heitingarorð á vörum, gengur aftur til hefnda, en er kom- ið fyrir með aðferðum sem rekja má til töfra eða galdurs. Draugar eða afturgöngur kallast á íslenzku svipir eða þær leifar dauðra manna sem eru á ferli með- al lifenda og gera þeim ýmislegt til ama og jafnvel miska. Undir- staða draugahugmyndanna er að sjálfsögðu sú trú að maðurinn sé ekki allur, þótt jarðlífinu ljúki. Sú trú er til um öll byggð ból og er líklegast jafngömul mannkyninu. — Ekki er kunnugt um neina þjóð sem ekki geri sér einhverjar hug- myndir um framhaldslíf í einhverri mynd. En þessar hugmyndir geta verið mjög breytilegar og ólíkar og eru oft sjálfum sér sundurþykkar. En það er einb og slíkt komi yfir- leitt ekki að sök, því að gjörólíkar hugmyndir um þessi efni geta sem hægast lifað hlið við hlið í sama umhverfi, jafnvel í vitund eins og sama manns. Tvennt er það einkum sem meg- instoðum rennir uridir trúna á fram- haldslíf. Annað er trúin á þann kraft, það megin sem ávallt streym- ir frá því yfirnáttúrlega og allir hlutir, dauðir sem lifandi, verða gæddir komi þeir í samband við það. Á dauðann er hvergi litið sem eðlilegan endi útslitinnar vélar. Sú skoðun .er mjög útbreidd að hann sé af yfirnáttúrlegum rótum runn- inn, annað hvort fyrirbærið sem slíkt og er þá dauðinn talinn lagð- ur á mannkynið í árdaga sem eins konar erfðaböl, ellegar að hvert ein- stakt andlát er talið afleiðing galdra
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.