Úrval - 01.09.1971, Síða 77

Úrval - 01.09.1971, Síða 77
I LITIÐ EITT UM DRAUGA með guðs orða lestri og góðum bæn- um, ■og í þeirri trú (svo sem hann lét til sín heyra) að sá vondur andi mundi enga ónáð í frammi hafa við hana, meðan sér í höndum væri, hvað og skeði, þó mót venju, að það leið hjá þær stundir. En síðar litlu reið séra Arngrímur leið sína þar norður tröðina frá staðnum, og féll hans hestur og svo hann sjálfur, svo hann fékk áverka af steini í andlitið, og bar það ör alla daga síðan. Er mælt sézt hafi sú vonda mynd Loka ganga á hestinn og svo kollkasta öllu. Var það síðan til ráðs tekið, sem áður segir, og í fyrri öldu tíðkað var, að þessir heitingaskálkar voru uppgrafnir og afhöfðaðir, og skyldi sá, sem fyrir hefði orðið, ganga milli bols og höf- uðs. Batnaði síðan þessari stúlku, þó veikleg væri; varð ekki gömul. Þessa tiltekju lögðu óvinir Hóla- manna þeim til lýta, líka svo herra Guðbrandi, sem Þorkeli sjálfum, sem gamall veraldarinnar háttur er.“ Þessi frásaga ber með sér nokk- urn þjóðsagnakeim, -en er samt vafalaust rétt í aðalatriðum. — Gvendur Loki hefur sætt ofan- skráðri meðhöndlun dauður, þar eð honum hafa verið eignaðir sjúk- dómar og slysfarir á biskupsstóln- um. Hér speglast vel sú draugatrú sem verið hefur landlæg á Islandi allt frá fyrstu tíð og mun engan veginn útdauð enn, þótt nú sé hún algengust í nokkuð breyttri mynd. I frásögunni um Gvend Loka koma fyrir ýmis þau atriði sem einna al- gengust eru í íslenzkum draugasög- um og standa mjög traustum fótum 75 í þjóðtrúnni: maður deyr í heiftar- hug og með heitingarorð á vörum, gengur aftur til hefnda, en er kom- ið fyrir með aðferðum sem rekja má til töfra eða galdurs. Draugar eða afturgöngur kallast á íslenzku svipir eða þær leifar dauðra manna sem eru á ferli með- al lifenda og gera þeim ýmislegt til ama og jafnvel miska. Undir- staða draugahugmyndanna er að sjálfsögðu sú trú að maðurinn sé ekki allur, þótt jarðlífinu ljúki. Sú trú er til um öll byggð ból og er líklegast jafngömul mannkyninu. — Ekki er kunnugt um neina þjóð sem ekki geri sér einhverjar hug- myndir um framhaldslíf í einhverri mynd. En þessar hugmyndir geta verið mjög breytilegar og ólíkar og eru oft sjálfum sér sundurþykkar. En það er einb og slíkt komi yfir- leitt ekki að sök, því að gjörólíkar hugmyndir um þessi efni geta sem hægast lifað hlið við hlið í sama umhverfi, jafnvel í vitund eins og sama manns. Tvennt er það einkum sem meg- instoðum rennir uridir trúna á fram- haldslíf. Annað er trúin á þann kraft, það megin sem ávallt streym- ir frá því yfirnáttúrlega og allir hlutir, dauðir sem lifandi, verða gæddir komi þeir í samband við það. Á dauðann er hvergi litið sem eðlilegan endi útslitinnar vélar. Sú skoðun .er mjög útbreidd að hann sé af yfirnáttúrlegum rótum runn- inn, annað hvort fyrirbærið sem slíkt og er þá dauðinn talinn lagð- ur á mannkynið í árdaga sem eins konar erfðaböl, ellegar að hvert ein- stakt andlát er talið afleiðing galdra
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.