Ný menntamál - 01.06.1983, Qupperneq 43

Ný menntamál - 01.06.1983, Qupperneq 43
„Gagnvirkt mat er forsenda J>roskandi náms" Hvað varð til þess að þú valdir þér mat sem rannsóknarefni? Áhuga minn má rekja nokkuð langt aftur í tímann. Ég hygg að reynsla mín sem nemanda í skóla eigi nokkurn þátt í því að ég tók að fást við námsmat og raunar mat í mjög víðtækum skilningi. En eftir að ég hafði kennt í nokkur ár fóru þessi mál að Ieita ákaft á hugann. Mér leið satt að segja afskaplega illa vegna matshlutverksins, sem var óum- flýjanlega hluti af kennarastarfi mínu, og þetta ágerðist. Þegar Kennarahá- skóli íslands bauð upp á heils árs kennslu um námsmat árið 1972 greip ég tækifærið fegins hendi og hélt nú reynd- ar að ef ég stundaði markvisst nám í þessum fræðum í eitt ár og kynnti mér kenningar sérfræðinga á þessu sviði þá stæði ég nokkuð vel að vígi. Ég settist aftur á skólabekk. Ég ætla raunar alls ekki að gera lítið úr því sem ég lærði en fljótlega sá ég að úrræðin dugðu ekki til að leysa þau vandamál sem ég stóð and- spænis. Þess vegna hélt ég utan til að nema hjá þeim mönnum sem hvað mest höfðu gagnrýnt hefðbundnar aðferðir við námsmat. í framhaldsnámi mínu við Kennaraháskólinn kynntist ég lítillega sjónarmiðum Dr. Robert Stake en hann er einn af þeim sem hvað mest gagn- rýndi hefðbundnar matsaðferðir á sjö- unda og áttunda áratugnum. Hann varð síðar aðalkennari minn og sá sem ég vann mest með í Bandaríkjunum. Síðan hef ég kafað æ dýpra í þessi fræði. Ég var ekki sáttur við þær meginskýringar og fræðikenningar sem höfðu verið sett- ar fram um mat á skólastarfi. Smám saman leiddu heilabrot mín til þeirra hugmynda sem ég set fram í ritgerðinni en þær fela í sér gagnrýni á hefðbundn- ar matsaðferðir í íslenskum skólum og annars staðar og gagnrýnin beinist einnig að mörgum hugmyndum sem komið hafa fram undanfarna áratugi og fela í sér endurskoðun á hefðbundnu mati. Ég álít að fæstir gagnrýnendur hafi gengið nógu langt eða kannað for- sendurnar nægjanlega vel. Aður en lengra verður haldið langar mig til að biðja þig að skýra nokkur hugtök. Þegar kennarar fjalla um þessi mál er gjarnan rœtt um próf eða námsmat sem er ekki ýkja gamalt orð. Þú notar hins vegar orðið mat sem virðist hafa mjög víðtæka merkingu. Þér verður t.d. tíð- rœtt um mat á skólastarfi. Viltu skýra þetta? Mat er veigamikill þáttur í öllum mannlegum athöfnum, samskiptum og hugsun. Raunar tel ég að mat sé e.t.v. það sem einkennir okkur hvað mest sem manneskjur. Matið er að mínu viti óum- flýjanlegur hluti mannlífsins. Þess vegna er þroskandi nám t.d. náskylt mati á marga lund. Hin hugtökin, sem þú nefndir, eru mun þrengri. Námsmat þýðir einfald- lega mat á námi og ég vil að sú merking haldist. Námsmat getur verið með ýmsu móti. Unnt er að meta nám á persónu- legan hátt þannig að við notum okkar eigin viðmiðun. Einnig er unnt að meta nám með hliðsjón af samræmdri eða sameiginlegri viðmiðun. Slíka viðmiðun er hægt að ákveða fyrirfram eða leyfa henni að mótast á meðan matið fer fram. Hugtakið próf hefur mjög ákveðna merkingu. Það felur að sjálfsögðu í sér mat en það, sem einkennir próf öðru fremur, er viðmiðunin sem notuð er. Hún er ætíð ákvörðuð fyrirfram og sennilega alltaf af öðrum en þeim sem þreyta prófin. Þess vegna tel ég mjög mikilvægt að gerður sé greinarmunur á þessum þremur hugtökum. Eins og ég sagði áðan er mat veiga- mikill þáttur allrar mannlegrar tilveru. Ein af grundvallarhugmyndum mínum um mat snertir virknina: Við þurfum að s-tefna að mati sem gerir alla sem það snertir, bæði í skólum og utan þeirra, að virkum þátttakendum. Ég þykist sýna fram á að mat af því tagi sem próf er, þar sem byggt er á fyrirfram ákveðnum kröfum og viðmið- unum — og gildir þá einu hvort þær eru settar fram af sérfræðingum eða ráðast af hefðum — komi jafnvel í veg fyrir að við ræktum mannlega eiginleika okkar, nýtum vel þá möguleika sem við höfum til náms, samskipta og þroska. Segðu mér meira frá hugmyndum þín- um um gagnvirkt mat og hvað í þeim felst. Á hvaða viðhorfum eru þær reist- ar og hvað þýða þœr I raun og veru fyrir þá sem starfa í skólum ? Ég hef reynt að velja orð með sem gegnsæjasta merkingu. Gagnvirkt mat merkir samskiptaferli sem hefur áhrif á báða aðila en ekki aðeins á annan eins og hætta er á þegar um próf er að ræða. Próf flokkast undir það sem kalla má ,,kvantitatívt“ mat eða megindlegt mat. Það er byggt á einhverju sem mats- maðurinn telur að unnt sé að telja. Engin trygging er fyrir því að slíkt mat hafi áhrif á þann sem prófar. Hann ákveður viðmiðun eða fær hana frá öðrum. Hann beitir prófinu sem mæli- tæki á eitthvert fyrirbæri — venjulega ,,kunnáttu“ nemenda, e.t.v. skólastarf eða námsbækur — og metur hvort það fyrirbæri sem um er að ræða sé ,,gott“ eða ,,slæmt“. En í rauninni er ekkert í slíkri matsaðferð sem knýr hann til að Iíta í eigin barm og athuga þær forsend- ur sem matið byggist á. Próf er líklega gleggsta dæmið sem við þekkjum um ,,kvantitatívt“ eða megindlegt mat. Einnig hafa verið settar fram hug- myndir um það sem kallað er „kvalita- tívt“ mat. Slíkt mat mætti e.t.v. kalla eigindlegt mat á íslensku. Því er gjarnan teflt fram gegn megindlegu mati. Eigindlegt mat er oft byggt á túlkun mismunandi aðila. Eigindlegar matsað- ferðir byggjast oft á því að sá sem met- ur, t.d. starf í ákveðnum skóla, afli upplýsinga hjá ýmsum um viðhorf þeirra til skólans. Þannig reynir hann t.d. að grafast fyrir um viðhorf ein- stakra foreldra, nemenda, kennara, skólastjóra og fulltrúa fræðsluyfir- valda. Hann tekur e.t.v. saman lýsingu þar sem ólík viðhorf koma fram. Síðan er það oft lesenda slíkrar skýrslu að meta starfið með hliðsjón af upplýsing- unum. En að minni hyggju ganga að- ferðir af þessu tagi ekki nægilega langt því menn verða að glöggva sig á því hvað býr að baki ólíkum viðhorfum — líka þess sem metur. Það verður að huga að forsendunum. í því felst gagn- virkt mat. Ef mat er gagnvirkt vekur það alla, sem taka þátt i því, til umhugs- unar og leiðir jafnvel til athafna. Eftir gagnvirkt mat verður enginn samur og áður. í skólum er það kennarinn sem venju- lega metur nemandann. í gagnvirku mati er því ekki eingöngu svo farið. Þátttakendur meta hver annan og sjálfa sig. Þannig nemum við og þroskumst. I gagnvirku ferli víxlast hefðbundin hlut- verk í sífellu. Kennarar læra af nem- endum engu síður en nemendur af kenn- urum. Væntanlega leiðir slíkt ferli til sjálfsmats og jákvæðrar sjálfsgagnrýni og við eigum að stuðla að því. Við geíum gagnrýnt eða metið okkur sjálf og umhverfi okkar. Sá hæfileiki greinir okkur einmitt frá öðrum dýrum. Við verðum að þroska slíkan eiginleika því að á honum byggist öll framtíð okkar og möguleikar — möguleikar sem við nýt- um aðeins að litlu leyti nú. Skólinn á að hjálpa fólki tii að nýta möguleika sína. Hér á ég að sjálfsögðu við þroskamögu- 43
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Ný menntamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný menntamál
https://timarit.is/publication/2011

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.