Andvari

Árgangur

Andvari - 01.04.1960, Síða 51

Andvari - 01.04.1960, Síða 51
andvaiu MAÐURINN í SÖGUTÚUCUN MACCIIIAVELLIS 49 legra staðreynda. En hann auðgar hana um hina náttúruvísindalegu greiningu, sem greiðir sundur cðlilegar orsakir eins og þær verða ákvarðaðar í rúmi og tírna. Um leið afneitar hann algerlega trúnni á yfirskilvitlegan tilgang atburðarásar- innar og lætur hefðgrónar hugmyndir um tilveruna livergi hefta anda sinn. Með þcssari aðferð rakti hann megin- þættina i stjórnmálasögu þjóðar sinnar og samtíðar. Fyrir hans daga höfðu sagn- fræðingar litið á sögu 'Ítalíu sem hnign- unarsögu Rómaveldis, en hann skilur fyrstur manna miðaldirnar sem sérstakt skeið sögunnar, háð sínu eigin innra lög- máli. Elt frá þessu sjónarmiði reynir hann að gera sér ljóst, hvort ráðandi stjórn- málastefnur samtíðarinnar myndi ákveðið kerfi og hvaða lögmálsbundin nauðsyn úafi leitt til slíkrar nýskipunar. Sagn- Eæðingar á undan honum höfðu aldrei gctað öðlazt ljósan skihring á þjóðflutn- mgunum miklu; Macchiavelli aftur á móti skilur að fullu hinar efnahagslegu orsakir þeirra og þýðingu þeirra fyrir nýtt sbeið sögunnar. (Hann reit að vísu enga menningarsögu. Voltaire var sá, sem skildi það fyrstur manna, að menning, atvinnu- þróun og samfélag eru í tilveru sinni óháð Persónulegum örlögum einstaklinga). Hin nýja sagnfræðilega rannsóknar- dðferð Macehiavellis myndi ein nægja til þcss að halda nafni hans á lolti. Miklu þýðingarmeira er þó hitt, hvernig hann lúlkar sögulegar staðreyndir. Ilann gcng- 111 oina túlkunarleið á enda, rétt eins °g stærðfræðingur, sem rekur allar álykt- anir af frumsetningu (axióm). Og jafn- þó að vér verðum að játa, að raun- 1æfing þess lögmáls, sem hann hélt sig 'ala fundið, hlyti að leiða til gereyðingar mannkynsins, þá er hugsanaskerpa hans engu síður aðdáanleg. Og er hægt að 8era oss hið dulda siðgæði ljósara með öðrum hætti en að rekja augljósa and- stæðu þess út í yztu æsar? Hvað finnur Macchiavelli þá í sög- unni? I henni finnur hann, að „í tímanum" — því eina skynjunarformi atburðarásar, sem oss stendur opið — koma aðeins fram vélrænar afleiðingar ákveðins ástands, sem menn og kringumstæður skapa. Hinu yfirskilvitlega sleppir hann með öllu og vísvitandi. Raunveruleikinn er grund- vallaður í sjálfum sér og hvorki háður hugsjón né skynsemi. Sagan hirðir ekki um það, sem ætti að vera, heldur um það, sem er, og jafnvel eingöngu um hina skynjanlegu tilveru. Því verður hver sá, scm fæst við athugun sögulegra stað- reynda, að takmarka sig stranglega við „hinn óvefengjanlega sannleika um hlutina, en skeyta engu því, sem vér ímyndum oss um þá“. Sagnfræðingurinn er þess ekki um kominn að setja fram kenningar um gott og illt. Honum ber aðeins að lýsa stað- reyndum, hvort sem það eru nú viðburð- irnir sjálfir eða innbyrðis afstaða þeirra. I lann getur skilið orsakakeðjuna og rann- sakað, hvernig hún rennur áfram — meira getur hann ekki. Það, sem liggur utan þessa sviðs, er skáldskapur, siða- kröfur, guðfræði, en alls ekki pólitík. Sagnfræðingurinn mun komast að raun um, að veröldin hefir alltaf verið óbreyt- anleg, í henni ráða alltaf hin sömu nátt- úrulögmál — og einmitt þessi sömu liig- mál hrærast í allri sögulegri verðandi. Samsemd sögulegra staðreynda á þó að- eins við um hin virku öfl og lögrnál, sem þær hlíta, en ekki um viðhurðina sjálfa og allra sízt um formið, sem þeir birtast í. Það, sem breytist mcð líðandi stund og birtist í ólíkum myndum á ýmsum stöðum, það eru ekki hin virku öfl, held- ur aðeins skuggar þeirra og litbrigði, sem
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.