Andvari

Volume

Andvari - 01.04.1960, Page 53

Andvari - 01.04.1960, Page 53
andvari MAÐUIUNN í SÖGUTÚLKUN MACCHIAVELLIS 51 úr einu landi í annað, eftir því sem siðir þjóðanna breyttust. En veröldin í heild hélzt óbreytt. Allur munurinn var sá, að þegar hún hafði um hríð ræktað afreks- viljann með Assýríumönnum, flutti hún hann yfir til Kaldea o. s. frv.“. Þannig koma í Ijós tvær hliðar hvers atviks. Þegar í upphafi seiðir hver verkn- aður fram andstæðu sína og magnar hana í framkvæmdinni. Ekkert mciri háttar áform verður framkvæmt, án þess að um leið sé vakinn upp og gerÖur virkur and- stæður raunveruleiki! „Því virÖist þannig farið um mannanna verk, að hið illa er alltaf á næstu grös- um við hið góða og því svo nátengt, að manninum er um megn að forðast annað, vf hann vill öðlast hitt.“ (Disc. I 37). Þess vegna er allur verknaður meinum hlandinn, cf hann ber þá ekki í sér sjálfa tortíminguna. Sérhver framkvæmd er í hættu að enda í andstæðu þess mark- miðs, sem upphaflega var keppt að. Að vilja gera hið góða þýðir því í raun að vera reiðubúinn til að fella sök á sjálfan sig. En hvað er þá maðurinn? Þetta er grundvallarspurningin og svarið við henni er um leið svar við öll- tim öðrum. Andstætt öllum höfundum, sem túlkað höfðu manneðlið á undan honum, er Macchiavelli róttækur efnishyggjumaður. Aður var alltaf spurt um „manninn", ^iginlega um mannshugsjónina, og menn rcyndu að finna svar út frá óskmynd smni um manninn. Macchiavelli orðar spurninguna aftur á móti þannig: Hvað eru ..mennirnir"? Hvernig koma „menn- imir' fram? Því að maðurinn lýsir sér ezt * verkum sínum. Sartre er í and- egum skyldleika við Macchiavelli — að nunnsta kosti að því er snertir kenningar tans um manninn. Hvað mennirnir eru í raun, það verður ljóst aðeins í staötölulegri athugun á vcrknaði þeirra, en ekki í veruleikafæln- um heilabrotum. Fyrir tíð Macchiavellis þóttust hugsuðir einmitt finna hið sér- staka auðkenni mannsins í anda hans, í virkri og óvirkri hlutdeild hans í hinu yfir- skilvitlega. Aftur á móti skirrist Macchia- velli ekki við að skýra manninn cinvörð- ungu út frá sjónarmiði efnisins: Maður- inn er náttúruafl, hann er lífræn orka, sem setur sjálfri sér keppimark. Annað er hann ekki. Þess vegna eru rúm og tími þau einu svið, þar sem lögmál manneölisins verður virkt og fær notið sín. En lögmál mann- eÖlisins er í sjálfu sér ekki annað en sér- stakt tilbrigði af vélgengi alls efnis. Það er því allsendis fjarstætt að leggja kvarða siðgæðisins á heimssögulega atburði. En úr því að þau lögmál, sem ráða verknaði mannsins, eru lögmál aflfræÖi og vélgengis, þá ber líka að meta þennan verknað út frá sjónarmiði orkunýtingar- innar, þ. e. út frá bezta hlutfalli milli orkueyðslu og afkasta: að orkueyðslan þoki verkinu hæfilega áfram að settu marki. Marksetningin sjálf, hún ein er á valdi hvers einstaklings. Allt annað er vani, sem getur að vísu haft nokkurt nota- gildi fyrir samfélagið, en er sjálfur frarn- genginn úr vélrænum orsakakeðjum í at- burðarás sögunnar. Það, sem stælir mannlegan vilja til starfs, er ekki andleg orka, skynsemi, sem orkar á vitsmunaveru með þvi að smjúga inn í hugskot hennar og viljalíf, heldur eru það viðbrögð tilfinninga, sem að sínu leyti eru ekki annað en hlekkir í vél- rænni atvikakeðju sálarlífsins. Andinn hefir engin tök á að stjórna né breyta hinum viljamyndandi öflum. Á þá orku- rás, sem vér nefnum tilfinningaviðbragð, er hægt að hafa áhrif, breyta stefnu hennar, lama hana eða kæfa hana alveg,

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.