Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.04.1960, Qupperneq 58

Andvari - 01.04.1960, Qupperneq 58
56 l’iiór. im. CARLO SCHMID ANDVARI málaleiðtoginn að gera sér vel Ijós áhrif þeirra ráða, sem hann grípur til. Ef hann sér leið, sem er óaðfinnanleg siðgæðis- lega og leiðir einnig að markinu, þá her honum að velja hana. En ef honum sýn- ist hagkvæmara og vænlegra til sigurs að grípa til ósiðlegra ráða, þá ber honum að beita þeim, þótt hann brjóti með því í bága við siðgæðislögmálið. Þetta felst í kröfunni að stjórnmála- leiðtoginn verði að vera við því húinn að frcmja illvirki. Menn hafa tekið hana óstinnt upp fyrir Macchiavelli og skilið hana sem hvöt, að fremja afbrot eftir lijartans lyst. En um leið hafa gleymzt eftirminnileg orð þessa sama manns. Eng- inn er neyddur til þess að gerast stjórn- málaleiðtogi, en sá, sem velur þá leið, verður að taka afleiðingunum. Því skal hver, sem mætir freistingu stjórnmálanna, hugleiða vandlega, hvort hann vilji ekki fremur hjarga sálu sinni en hljóta mikil völd. Þegar hann hefir einu sinni fleygt sér út í valdabaráttuna, kemst hann ekki hjá því að fórna sál sinni, ef hann vill ekki frá byrjun hrjóta gegn lögmáli þess starfssviðs, sem hann valdi sér, og bíða þannig lægra hlut. Eyrir þann, sem hefir undirgengizt hið pólitíska grundvallar- lögmál, er aðeins eitt, sem getur réttlætt þau tæki, sem hann bcitir: tilgangurinn, sigurinn. I þessu felst þó engin siðferðileg rétt- læting. Macchiavelli þreytist ekki á því að nefna það illt, sem er illt samkvæmt ríkjancli siðgæði. En þegar hann dæmir sem sagnfræðingur, þá lokar hann sið- fræðinginn úti og segir: Hér hefir maður ætlað að framkvæma pólitískt áform. Ég dæmi þess vegna vcrknað hans aðeins út frá pólitísku tæknilögmáli. Frá því sjónar- miði hefir maðurinn áforinað og fram- kvæmt rétt, því að hann hefir náð þeim árangri, sem fyrir honum vakti. Þá rétt- Jætjr árangurinn Hka þau tæki, sem hann beitti. Spurningin, hvort aðferð hans var góð cða ill frá siðgæðissjónarmiði, skiptir hér cngu máli. Hið sama má segja um afstöðu Macchiavellis til trúarinnar. Ef sagn- fræðingur sér ekkert annað í sögu mann- kynsins en baráttu vilja gegn vilja og duttlunga skapanornarinnar, þá ber hann alls ekki fram spurninguna um sann- leika, gildi eða æðsta takmark trúarinnar. Trúin er, eins og öll önnur samfélags- fyrirbæri, aðeins vopn í valdabaráttunni; hún er snar þáttur þess raunveruleika, sem eykur eða rýrir, allt eftir ytri að- stæðum, sigurvonir andstæðinga í har- áttunni um völdin. í þessum skilningi er trúin honum mikilvæg. En ef hún á að gagna til lengdar, þá verður hún að vera verald- leg, eins og trú Rómverja hinna fornu. Kristin trú virðist honum hættuleg, af því að hún ali manninn upp til þess að þola í stað þess að berjast. — En gætum þess vel, að Macchiavelli segir ekki: „Trúarvitund mín hatar kristindómimT. Idann segir aðeins: „Sagan sýnir, að kristin trú gerir ríkjum erfiðara fvrir að vera eingöngu veldi, þ. e. að vera ein- göngu kerfi einbeitts, afreksmagnaðs vilja". Þessi mynd er ófullkomin og mörgu þyrfti við að bæta, einkum dómi Macchia- vellis um hin ýmsu samfélagsform, eins og þau birtast í sögunni. En rúmið leyfir mér ekki að fjalla nánar um þetta. En snúum oss nú aftur að manninum, eins og hann blasir við Macchiavelli úr spegli sögunnar. Enginn hefir dregið hann skýrar fram en Marlowe í Tamerlan. Tcimerlcin leggur heiminn undir sig- Hann þekkir engin takmörk, óseðjandi valdagræðgi knýr hann áfram. Vald hlítir aðeins einu lögmáli: að aukast. Tamerlan cr lítillar ættar, cn hefir klifið hátind
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.