Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.04.1960, Qupperneq 87

Andvari - 01.04.1960, Qupperneq 87
andvabi RITSJÁ 85 skólameistara, og vitaskuld liafði liann ekki rétt til að hrófla við máli eða stíl handrits- ins. Það hefur þó ekki verið alveg vanda- laust verk að búa það til prentunar, en ég fae ekki betur séð en Þórarinn hafi leyst verkefni sitt með sæmd — eins og vænta mátti. Hann gerir í formála grein fyrir vinnubrögðum sínum, en þarflaust er að fara út í þá sálma. Nokkurs ósamræmis gætir í stafsetningu hókarinnar. Þó er orðið ),alltaf“ víst ævinlega skrifað í tvennu lagi, og er það vissulega heldur sorglegt sam- rasmi. Einn maður er skrifaður Bjamarson á bls. 355, en ella Björnsson. Harðast verð- ur Jónas Hallgrímsson úti, á bls. 482, þar sem heilli braglínu er kippt hljóðalaust út úr erindi eftir hann; eftir stendur vitleysa. „Norðlenzki skólinn" er laus í reipun- um, sumt efni hans er smásmugulegt, annað a ekki heima á þessum stað. Eigi að síður er hann virkjamikil bók, skrifuð af viti og karlmannlegri hlýúð, flytur merkilega sögu og margan hollan sannleik. Við íslendingar stiindum í dag hlaunagleiðir í háfjallasól heimsmenningarinnar; en það eru ekki nema tiltölulega fáir áratugir síðan við skriðum svartir út úr myrkrinu, ólæsir og oskrifandi. Þessi bók minnir á þá tíð — og mætti um leið benda okkur út á djúpið, sem skilur með menntagorgeir og mennta- þrá, Bjarni Benediktsson. Kristmann GuSmundsson: ísold hin svarta. Saga skólds. Bókfellsútgófan. Reykjavik, 1959. A undanfömum árum hafa verið gefnar ut allmargar sjálfsævisögur íslenzkra manna ár hvert, og ýmsar þeirra hafa orðið met- sölubækur. Það er augljóst, að þessi grein bókmennta er vinsæl með þjóðinni. Er það reyndar engin furða í fámennu þjóðfélagi, Par sem heita má, að hver þekki annan. I lestir lesendur þekkja einhverjar af pcr- sonunum, sem um getur í sjálfsævisögun- um af raun eða afspurn. Hinar íslenzku sjálfsævisögur eru hver annarri ólíkar. Sumir höfundar leggja megináherzlu á opinber störf sín, en segja fátt um hin viðkvæmari einkamál. Aðrir fletta af sér grímunni, sýna lesandanum inn í hvem krók og kima hugskots síns, jafnvel svo, að manni getur fundizt nóg um. Sumar ævisagnanna eru algerlega sjálf- hverfar, höfundurinn snýst í hring um sjálfan sig, en aðrar persónur verða eins og daufir skuggar án holds og blóðs. Stundum er þessu öfugt farið, aðaláherzla er lögð á að lýsa samferðamönnunum á lífsleiðinni, og hafa þær bækur oftast meira sögulegt gildi. Kristmann Guðmundsson skáld hefur ritað fyrsta bindi ævisögu sinnar og nefnir hana „ísold hina svörtu". í nafninu felst skemmtileg symbolik. ísold hin svarta er tákn hinnar hvikulu augnabliksástar og hinnar léttúðugu heimskonu, sem þó hefur til að bera töfra, sem nöfnu hennar, ísold björtu, hinni tryggu og staðföstu ástkonu, eru ekki gefnir. Ástin hefur verið mjög svo ríkur þáttur í lífi Kristmanns Guðmundssonar, og í þess- ari bók gerir hann enga tilraun til að draga fjöður yfir það. Hér koma við sögu fjöl- margar ísoldir, bæði svartar og bjartar. Þessi sjálfsævisaga Kristmanns segir frá bemsku- og æskuámm hans, allt þar til er hann heldur til Noregs rúmlega tvítugur. Oft skiptir um svið í þessari sögu. Hún hefst á Þverfelli í Lundarreykjadal, berst þaðan vestur í Hnappadalssýslu, að Hvítár- bakkaskóla, til Reykjavíkur, Norðfjarðar, á Vífilsstaðahæli, til Hafnarfjarðar, Akureyrar og cnn víðar. Þetta er saga um harðvítuga lífsbaráttu, baráttu við veikindi, sára fá- tækt og skort, stundum jafnvel við hungur- dauðann. Skáldið unga svalt tímunum sam- an heilu liungri og hafði stundum ekki þak yfir höfuðið. Hið íslenzka þjóðfélag var fyrir 40—50 árum allt annað en það nú er, fá- tæktin ótrúleg, lífið hrjúft og frumstætt, naktar hvatirnar oft eina gleðin. Það var kaldur heimur, sem hið viðkvæma og stolta unga skáld hrærðist í, heimur, þar sem and- legheitin voru oft harla lítils metin. Kristmanni tekst betur en flestum öðrum ævisagnahöfundum íslenzkum að lýsa bæði
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.