Andvari

Årgang

Andvari - 01.04.1960, Side 91

Andvari - 01.04.1960, Side 91
andvari RITSJÁ 89 til umhugsunar og víkkar sjóndeildarhring- inn. Er til dæmis drjúgur fengur að grein- unum um W. H. Auden, Ezra Pound, Anton Tsékov og Gerard Manley Hopkins, þó að yfirlitsmyndin sé dálítið losaraleg. Sigurður einbeitir sér jafnan að einstöku atriði í hverri grein, enda markar dagblaðið honum bás- inn. Þetta er gott, svo langt sem það nær, en stundum finnst manni aukaatriði verða fyrir valinu. Ennfremur á hann til að fara i hæpið manngreinarálit í umræðum sínum um ung skáld og bókmenntastefnur, og ýmsar fullyrðingar hans fá naumast staðizt, en að þessu skal nánar vikið síðar. Elöfundur skiptir bókinni í fimm megin- kafla og fer vel á því. Greinar um hliðstæð efni komast þannig í sambýli og verða sæmi- iega aðgengilegar, ef einhverjum dettur í hug að fara í eftirleit. Sé ég ástæðu til að lofa þessi vinnubrögð af því að oft brestur allmikið á um nákvæmni íslenzkra höfunda °g útgefenda í frágangi bóka. Efnisskipun er iðulega flaustursleg, svo að meginatriði týnast í aukaatriðum. En Sigurður A. Magnússon er saklaus af þessu. Ekki mun ég deila við Sigurð um þá agætu útlendinga, sem hann nefnir Snilldar- inenn í bók sinni, Samt kemst ég varla hjá að gera athugasemdir við örfá atriði. Sig- urður telur Mauriac „lítinn spámann" við hliðina á „trúarhetjum eins og Tolstoí, Dostójevskí eða Strindberg". Rússana læt eg hggja milli hluta, en furðuleg er sú hug- Evæmni að kalla þvílíkan heiðingja og Strindberg trúarhetju. Trúarhetja er sá, sem fórnar miklu fyrir trú sína í haráttu við samtíð og samfélag. Strindberg lenti víst aldrei í slíkri mannraun. Einkennileg er líka su skilgreining, sem fram kemur í þessum orðum Sigurður um Auden: „Hann áleit 1 upphafi að hægt væri að lækna kærleiks- snautt mannkyn með þjóðfélagsumbótum, en komst að raun um þann dapurlega sann- leik að ríkisvaldið getur ekki þvingað menn hl að elska“. Þetta mun fremur heimspeki en þjóðfélagsfræði, og mér finnst ótrúlegt, að Auden hafi nokkurn tíma ætlað ljóðum S1num það notagildi, að þau yrðu tæki niannkynsins til þess að framleiða ást eða elsku. Virðist sýnu nær lagi sú skýring, sem Sigurður setur fram í þessum orðum eftir sína heimspekilegu himnaför: „Við verð- um einstaklingar aðeins í samskiptum við aðra menn. Þess vegna eru einstaklingur- inn og þjóðfélagið hvort öðru ómissandi". Mikið var! Og fullfast virðist kveðið að orði fyrir munn Ezra Pound, þegar vaxta- kerfið í heild á að vera glæpur gegn náttúr- unni. Hefði ekki verið ástæða til að geta manneskjunnar í framhjáleiðinni? Loks stiklar Sigurður A. Magnússon stórkarlalega á staðreyndum, þegar hann segir um Bert- rand Russell: „Þykir hann mjög frjálslynd- ur í skoðunum og víða bregður fyrir sósíal- ískum kenningum, þó að hann sé raunar einn skeleggasti stuðningsmaður persónu- frelsis og einstaklingsframtaks, sem nú er uppi“. Aðkenningin af sósíalismanum í Russell er það smáræði, að hann stendur í fylkingarbrjósti fræðimanna jafnaðarstefn- unnar á Bretlandi. Þar fyrir er hann mál- svari persónufrelsis og einstaklingsframtaks, en slíkt þarf engum að koma á óvart. Russell er sem sé þeirrar skoðunar, að jafnaðar- stefnan sé einstaklingsframtakið í æðra veldi samvinnunnar og samhjálparinnar. Sigurð- ur A. Magnússon á hér í nokkrum erfið- leikum með útskýringu þess, sem Bertrand Russell er sjálfsagðir hlutir. Á víðavangi heitir annar meginkafli bókar- innar. Þar væri hægt um margt að deila, en ég læt nægja tvær aðfinnslur. Þátturinn um rökleysurnar á að vera gamansemi, en sú list lætur ekki Sigurði A. Magnússyni eins og bezt kemur fram í niðurlagsorðum greinarinnar: „Hafi ég með þessum pistli sýnt framá það með nokkrum rökum að rök eru vitagagnslaus, ja þá getur enginn rökelskur maður mælt rökum bót framar!" En þetta gerir sennilega lítið til. Mennirnir halda víst áfram enn um sinn að glíma við röksemdafærslurnar. Sleggjudómurinn urn Þórberg Þórðarson og Sigurð Jónasson er ósmekklegur og hæfir ekki Sigurði A. Magnússyni, sem er kurteis maður í dag- fari. Hann segir, að „Stjarnan í austri" hafi sennilega verið stofnuð um það leyti „sem sanntrúaðir marxistar eins og Þórhergur

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.