Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1969, Síða 99

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1969, Síða 99
103 TVÆR DOKTORSRITGERÐIR 3. Þriðji kaflinn er mjög langur og fjallar um helgihúsin í rituðum heimildum. Er þar úr ýmsu að moða, þótt flestar norrænar heimildir séu afskrifaðar samkvæmt ofansögðu. Jafnvel þótt það sé gert, verður samt nógu mikið eftir til þess áð þær séu enn drýgstar til fróðleiks um efnið. Réttilega sér höfundur, að nauðsynlegt er að gera sér sem 1 j ósasta grein fyrir því, hvernig blótin, helgihaldið, hefur farið fram, og að hve miklu leyti þau hafa krafizt sérstakra húsa og þá hvemig húsa. Blótin voru í eðli sínu aðallega tvenns konar, gjafa- eða þakkar- blót, þegar einstaklingur gefur guðunum eða vættunum gjöf til þess að þakka og blíðka, og svo samblót, þar sem margt fólk kom saman til þess að sækja sér kraft til guðanna með því að eta og drekka sameiginlega af þeim fórnum, sem þeim höfðu verið færðar. Nefnir Olsen ýmsar heimildir um hvort tveggja með germönskum þjóðum, bæði rit arabískra ferðamanna og kirkjurit, sem segja frá trúboði og þá um leið baráttunni við heiðnina. I þessu sam- bandi er fjallað um lýsingu Snorra á blóti í Hákonar sögu góða, en ekki telur höfundur sig geta reitt sig á neitt af því nema öldrykkju og kjötát, og líklega hafi kjötið verið soðið í seyði, sbr. Hymiskviðu og Haustlöng. Margt segir höfundur fleira af blótsiðum, en þegar dæmin eru dregin saman, ber allt að þeim brunni, að blót og allar athafnir, sem í þeim felast, sé þess eðlis, að vel hefði getað átt sér stað undir beru lofti. Helgihús voru engan veginn nauðsynleg, en hafi þau verið til að einhverju marki, hefur slíkt verið árangur þróunar í hagkvæmdar- átt eða til að gera blótið virðulegra og áhrifameira. Snemma í þess- um kafla kemur fram sá grunur höfundar, að ekki hafi verið um sér- stök hús til helgihalds að ræða í heiðnum sið, nema sums staðar hafi verið stórir veizluskálar, til þess m. a. að halda í þeim blótveizlur, og þá kannski smáhýsi til að geyma í goðalíkneskjur og fleiri blótföng, en sérstök helgihús hafi í rauninni alls ekki verið nauðsynlegur liður í trúariðkuninni. Síðan víkur hann að fjölda heimilda um heiðna ger- manska siði, allt frá Tacitusi, sem reyndar hefur alls ekkert af helgi- húsum að segja, gegnum marga kristna höfunda, og niðurstaðan er sú, að þar sem talað er um helgistaði í þessum heimildum sé hvergi alveg víst að átt sé við hús, heldur virðist í flestum tilvikum ber- sýnilega vera átt við helga náttúrustaði, t. d. þegar talað er um fanum, harug o. fl. Dregur hann inn í þessa umræðu gömul glossari- um eða orðalista og athugar, hvernig hin gömlu helgistaðaheiti eru
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.