Eimreiðin


Eimreiðin - 01.05.1916, Side 57

Eimreiðin - 01.05.1916, Side 57
133 »Að vísu var fjölkyngi hegningarverð eftir íslenzkum lögum, en það var þó hvergi í íslenzkum lögum leyft að brenna galdra- menn. Pó var það gert hér fyrst árið 1630 fyrir tilstilli höfuðs- manns og dæmt eftir tilsk. 12. okt. 1617, sem aldrei hafði verið samþykt eða birt hér, og var hún síðan lengi haldin lög og dæmt eftir henni.< Þessar klausur báðar eru, þó höfundarnir geti þess eigi, með nokkrum orðabreytingum teknar úr »Nýjum Félagsrit- um«, 16. árg., 1856, bls. 45; aðeins hefir hinn seinni höfundur bætt því inn í, að fyrsta galdrabrenna á íslandi hafi verið fram- kvæmd árið 1630, en það er alveg rangt, sem kunnugt er, því Magnús Björnsson lögmaður lét brenna Jón Rögnvaldsson 1625, eins og getið er um í Árbókunum og í mörgum öðrum ritum. Ég hafði fyrir löngu í Landfræðissögu íslands (1896, II, 31—33) bent á, að staðhæfing þessi um Holgeir Rósenkranz væri alveg tilhæfulaus og ekki bygð á neinum rökum. Jón Sigurðsson hefir af einhverju ógáti eða misskilningi ritað þetta,1) og var hann þó manna réttorðastur í söguritum sínum. Interdum bonus dormitat Homerus. Ur því búið var að benda á þessa villu, var engin á- stæða til að fara að útbreiða hana í alþýðubókum á nýjan leik. Höfuðsmennirnir fornu höfðu nógar syndir á samvizkunni, svo það var óþarfi að bera þeim á brýn ofbeldisverk, sem þeir voru alveg saklausir af. Islendingar höfðu, bæði lærðir og leikir, nokkrum árum fyrir 1630 krafist þess, að galdrar væru dæmdir eftir danska lagaboð- inu 12. okt. 1617. Síra Guðmundur Einarsson á Staðastað þýðir 1627 lagaboð þetta í riti sínu »Lítíl hugrás« og ávítar sýslumenn harðlega fyrir ódugnað að framfylgja ekki þessum lögum. Ari Magnússon sýslumaður svaraði riti síra Guðmundar og ber það af sýslumönnum, að eftirgangsleysi við galdramenn sé þeim að kenna; hann telur það miklu fremur stafa af skeytingarleysi há- yfirvaldanna, að lögunum 1617 sé ekki fylgt, og virðist hann ekki efast um, að þau lög gildi á íslandi. Ari sýslumaður telur líka galdramálin mjög örðug viðfangs, af því ekki sé hægt að fá sakadólgana til að meðganga; krefst hann þess, eins og ýmsir prestar líka gerðu, að innleiddar séu pyntingar til sagna. Éar sem Jón Sigurðsson vitnar til Alþingisbóka 1630, 1631 og 1637, virðist hann eiga við galdramál þeirra feðga Jóns Guð- *) Hið sama er endurtekið í »Andvara« I, 1874, bls. 10.

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.