Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1986, Page 78

Andvari - 01.01.1986, Page 78
76 GUNNAR KRISTJÁNSSON ANDVARI mynd platónismans um frummyndirnar sé að hans mati „fögur og stórkost- leg“4). Með þessi sterku platónsku áhrif í huga verður margt ljósara í skáldskap Snorra Hjartarsonar en ella. Hér verður kenning platónismans um frum- myndirnar ekki rakin til hlítar en meginþættir hennar eru á þessa leið: Plató og hans menn litu svo á, að líf mannsins væri ekki annað en skuggi af lífínu sjálfu. Fyrirbæri veruleikans væru einungis eftirmyndir. Frummyndirnar væru handan seilingar mannsins, í tilvist sem honum væri bannaður að- gangur að. Frummyndirnar og lífíð sjálft væri hins vegar hvort tveggja til staðar í undirvitund mannsins. Maðurinn er firrtur frá raunveruleikanum handan raunveruleikans en samt dreginn til hans í sífellu af krafti, sem spekingarnir kölluðu eros, þrána til einingar. Þessari einingu verður þó aldrei náð. Þrá mannsins til hins sanna og góða og fagra verður aldrei svalað. En allt líf hans ber þessari óuppfylltu og óseðjanlegu löngun vitni. Platónisminn fjallar því um fírringu mannsins, vitundina um hina heilu og ófírrtu tilvist í árdaga áður en syndafallið gerðist. Hið þekkta platónska hugtak eros virðist víða liggja til grundvallar í ljóð- um Snorra. Þennan kraft virðist skáldið skynja oft og hann dregur það á vit þess raunveruleika, sem er handan raunveruleikans. Þessi platónska hug- mynd hefur víða sett svipmót sitt á vestræna menningu. T. d. á dulhyggjuna eða mýstikina, sem þróaðist mjög innan kirkjunnar öldum saman en síðar meir jafnframt utan hennar og hefur sett svip sinn á bókmenntir og listir allra tíma5) í stórum dráttum mætti greina milli náttúrudulhyggju og þján- ingardulhyggju. En að baki liggur sama þráin til unio mystica, hinnar leynd- ardómsfullu sameiningar við hið eina, veruleikann að baki hinni sýnilegu tilvist6). Mörg ljóð Snorra bera unio mystica, þessu sígilda hugtaki dulhyggjunnar, vitni. Ljóðið IIrossagaukur‘) svo og ljóðið Raddir8) eru ágæt dæmi. Sama er að segja um ljóðið Minning9): „. . . einn/ og samur því öllu“. í því ljóði kemur fram bernskuminning skáldsins sem átti að því er hann hefur tjáð mér góða bernsku. — Hið „þráða ástarland" er ekki týnt heldur horfið um stund, fyrr eða síðar lýkur útlegðinni og skáldið hverfur aftur að fullu og öllu inn í hina leyndardómsfullu einingu. Það er ofurauðvelt að lesa ljóð Snorra í anda platónskrar heimspeki. Helgi Hálfdanarson hefur komist svo að orði í umfjöllun sinni um ljóðið Rauðir gígar og grár sandur: „Sú kynjamynd af landinu, sem hér blasir við bláum tindum, sameinar í eina sjónhendingu fortíð, nútíð og framtíð, hún er mynd íjögurra vídda, mörkuð af tímanum sem hinni fjórðu vídd . . . Þetta er allt í senn, landið, þjóðin, sagan, þetta er ísland. Og hamingjan í sambúð manns og moldar er engin stundarhrifning; hún er signuð af þeirri eilífu ást, sem í árdaga spann taugina römmu“10). Hin „eilífa ást“ er
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.