Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1986, Síða 78

Andvari - 01.01.1986, Síða 78
76 GUNNAR KRISTJÁNSSON ANDVARI mynd platónismans um frummyndirnar sé að hans mati „fögur og stórkost- leg“4). Með þessi sterku platónsku áhrif í huga verður margt ljósara í skáldskap Snorra Hjartarsonar en ella. Hér verður kenning platónismans um frum- myndirnar ekki rakin til hlítar en meginþættir hennar eru á þessa leið: Plató og hans menn litu svo á, að líf mannsins væri ekki annað en skuggi af lífínu sjálfu. Fyrirbæri veruleikans væru einungis eftirmyndir. Frummyndirnar væru handan seilingar mannsins, í tilvist sem honum væri bannaður að- gangur að. Frummyndirnar og lífíð sjálft væri hins vegar hvort tveggja til staðar í undirvitund mannsins. Maðurinn er firrtur frá raunveruleikanum handan raunveruleikans en samt dreginn til hans í sífellu af krafti, sem spekingarnir kölluðu eros, þrána til einingar. Þessari einingu verður þó aldrei náð. Þrá mannsins til hins sanna og góða og fagra verður aldrei svalað. En allt líf hans ber þessari óuppfylltu og óseðjanlegu löngun vitni. Platónisminn fjallar því um fírringu mannsins, vitundina um hina heilu og ófírrtu tilvist í árdaga áður en syndafallið gerðist. Hið þekkta platónska hugtak eros virðist víða liggja til grundvallar í ljóð- um Snorra. Þennan kraft virðist skáldið skynja oft og hann dregur það á vit þess raunveruleika, sem er handan raunveruleikans. Þessi platónska hug- mynd hefur víða sett svipmót sitt á vestræna menningu. T. d. á dulhyggjuna eða mýstikina, sem þróaðist mjög innan kirkjunnar öldum saman en síðar meir jafnframt utan hennar og hefur sett svip sinn á bókmenntir og listir allra tíma5) í stórum dráttum mætti greina milli náttúrudulhyggju og þján- ingardulhyggju. En að baki liggur sama þráin til unio mystica, hinnar leynd- ardómsfullu sameiningar við hið eina, veruleikann að baki hinni sýnilegu tilvist6). Mörg ljóð Snorra bera unio mystica, þessu sígilda hugtaki dulhyggjunnar, vitni. Ljóðið IIrossagaukur‘) svo og ljóðið Raddir8) eru ágæt dæmi. Sama er að segja um ljóðið Minning9): „. . . einn/ og samur því öllu“. í því ljóði kemur fram bernskuminning skáldsins sem átti að því er hann hefur tjáð mér góða bernsku. — Hið „þráða ástarland" er ekki týnt heldur horfið um stund, fyrr eða síðar lýkur útlegðinni og skáldið hverfur aftur að fullu og öllu inn í hina leyndardómsfullu einingu. Það er ofurauðvelt að lesa ljóð Snorra í anda platónskrar heimspeki. Helgi Hálfdanarson hefur komist svo að orði í umfjöllun sinni um ljóðið Rauðir gígar og grár sandur: „Sú kynjamynd af landinu, sem hér blasir við bláum tindum, sameinar í eina sjónhendingu fortíð, nútíð og framtíð, hún er mynd íjögurra vídda, mörkuð af tímanum sem hinni fjórðu vídd . . . Þetta er allt í senn, landið, þjóðin, sagan, þetta er ísland. Og hamingjan í sambúð manns og moldar er engin stundarhrifning; hún er signuð af þeirri eilífu ást, sem í árdaga spann taugina römmu“10). Hin „eilífa ást“ er
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.