Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1986, Qupperneq 78

Andvari - 01.01.1986, Qupperneq 78
76 GUNNAR KRISTJÁNSSON ANDVARI mynd platónismans um frummyndirnar sé að hans mati „fögur og stórkost- leg“4). Með þessi sterku platónsku áhrif í huga verður margt ljósara í skáldskap Snorra Hjartarsonar en ella. Hér verður kenning platónismans um frum- myndirnar ekki rakin til hlítar en meginþættir hennar eru á þessa leið: Plató og hans menn litu svo á, að líf mannsins væri ekki annað en skuggi af lífínu sjálfu. Fyrirbæri veruleikans væru einungis eftirmyndir. Frummyndirnar væru handan seilingar mannsins, í tilvist sem honum væri bannaður að- gangur að. Frummyndirnar og lífíð sjálft væri hins vegar hvort tveggja til staðar í undirvitund mannsins. Maðurinn er firrtur frá raunveruleikanum handan raunveruleikans en samt dreginn til hans í sífellu af krafti, sem spekingarnir kölluðu eros, þrána til einingar. Þessari einingu verður þó aldrei náð. Þrá mannsins til hins sanna og góða og fagra verður aldrei svalað. En allt líf hans ber þessari óuppfylltu og óseðjanlegu löngun vitni. Platónisminn fjallar því um fírringu mannsins, vitundina um hina heilu og ófírrtu tilvist í árdaga áður en syndafallið gerðist. Hið þekkta platónska hugtak eros virðist víða liggja til grundvallar í ljóð- um Snorra. Þennan kraft virðist skáldið skynja oft og hann dregur það á vit þess raunveruleika, sem er handan raunveruleikans. Þessi platónska hug- mynd hefur víða sett svipmót sitt á vestræna menningu. T. d. á dulhyggjuna eða mýstikina, sem þróaðist mjög innan kirkjunnar öldum saman en síðar meir jafnframt utan hennar og hefur sett svip sinn á bókmenntir og listir allra tíma5) í stórum dráttum mætti greina milli náttúrudulhyggju og þján- ingardulhyggju. En að baki liggur sama þráin til unio mystica, hinnar leynd- ardómsfullu sameiningar við hið eina, veruleikann að baki hinni sýnilegu tilvist6). Mörg ljóð Snorra bera unio mystica, þessu sígilda hugtaki dulhyggjunnar, vitni. Ljóðið IIrossagaukur‘) svo og ljóðið Raddir8) eru ágæt dæmi. Sama er að segja um ljóðið Minning9): „. . . einn/ og samur því öllu“. í því ljóði kemur fram bernskuminning skáldsins sem átti að því er hann hefur tjáð mér góða bernsku. — Hið „þráða ástarland" er ekki týnt heldur horfið um stund, fyrr eða síðar lýkur útlegðinni og skáldið hverfur aftur að fullu og öllu inn í hina leyndardómsfullu einingu. Það er ofurauðvelt að lesa ljóð Snorra í anda platónskrar heimspeki. Helgi Hálfdanarson hefur komist svo að orði í umfjöllun sinni um ljóðið Rauðir gígar og grár sandur: „Sú kynjamynd af landinu, sem hér blasir við bláum tindum, sameinar í eina sjónhendingu fortíð, nútíð og framtíð, hún er mynd íjögurra vídda, mörkuð af tímanum sem hinni fjórðu vídd . . . Þetta er allt í senn, landið, þjóðin, sagan, þetta er ísland. Og hamingjan í sambúð manns og moldar er engin stundarhrifning; hún er signuð af þeirri eilífu ást, sem í árdaga spann taugina römmu“10). Hin „eilífa ást“ er
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.