Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1986, Síða 80

Andvari - 01.01.1986, Síða 80
78 GUNNAR KRISTJÁNSSON ANDVARI arlega orðaforða. Ástæður geta verið ýmsar, ein er sú, að þau telja hann genginn sér til húðar, lífvana. Margir guðfræðingar hafa bent á þetta atriði og hafa talið það eina röksemd fyrir þörfmni á nýjum tengslum við skáld og orðsmiði samtímans13). Ennfremur hafa ýmsir guðfræðingar samtímans (t. d. Dorothee Sölle) bent á, að skáld fjalli oft um sama veruleika og guðfræð- in en á „veraldlegan" hátt og noti önnur orð til að lýsa sömu eða svipaðri reynslu. Það er önnur ástæða fyrir auknum tengslum. Þriðja atriðið virðist við fyrstu sýn liggja best við að túlka sem trúarlegt. Og mörg ljóða Snorra vísa til Biblíunnar, má þar nefna nokkur atvik úr Nýja testamentinu, einkum guðspjöllunum og Opinberunarbókinni, sem koma fyrir. Ur guðspjöllunum er einkum um að ræða atvik úr píslarsögu Jesú14). Oft tengjast annað og þriðja atriðið eins og síðar kemur í ljós. 5. Nokkur Ijóð Syndafallið — krossinn Syndafallið skýtur upp kollinum á nokkrum stöðum (t. d. ljóðin Helgi- myndXb) og Útlaginn ,6). En það ásamt hinum ýmsu goðsögnum, sem um það fjalla að fornu og nýju, á sér þekkta samsvörun í ritum Platós 17). Þegar Snorri yrkir um syndafallið eru það ákveðnir strengir, sem slegnir eru, ekki sektin heldur lífsharmurinn, glötun hinnar hreinu upprunalegu tilvistar, upphaf firringarinnar, óvissu lífsins. í hans augum er ekkert raunaþungt „nema sporin burt/ frá bernskri jurt“l8). Bernskan er Snorra afar hugleikin, hún er í vitund hans ímynd horfínnar paradísar, sem hann minnist og þrá- ir og sem brýtur sér sífellt leið upp á yfirborðið og kannski þeim mun oftar sem árin færast yfir. Ljóðið Minning er m. a. þessu til sönnunar. í vitund skáldsins er það ekki firringin frá umhverfmu, öðrum mönnum og sjálfum sér, sem skipar öndvegið heldur þvert á móti samsömunin, hin leyndar- dómsfulla sameining. Vissulega þekkir Snorri firringuna eins og þegar er komið fram og má benda á ljóðið Útlagannl9) í því sambandi. En sú fjarlægð er afstæð, hún er ekki algjör, hún er ekki óyfirstíganleg heldur tímabund- in. Annað atriðið, hinar knýjandi spurningar skáldsins um lífið, leiðir um- ræðuna einnig inn á svið hins trúarlega. Hér þurfa biblíuleg minni alls ekki að vera til staðar heldur reynsla, sem snertir hið trúarlega á einn eða annan hátt. Leið Snorra til hins trúarlega hefst í hans eigin lífsreynslu, í hans eigin huga. Spurningin um lífið sjálft, vitundin um firringuna, þráin til „raun- veruleikans“: allt eru það þættir, sem fléttast saman. Upphafið er því ekki trúarfullvissa heldur spurning: efinn. Efinn ásækir Snorra oft. Um það eru mörg Ijóð til vitnis. Ekki hvað síst í síðustu ljóðabókinni. Ljóð eins og Loginn 20) eða Álftir2)) svo og Morituri22)
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.