Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1986, Side 110

Andvari - 01.01.1986, Side 110
108 GUNNAR STEFÁNSSON ANDVARI „Útlagi í tímanum" heitir frásögn Indriða G. Þorsteinssonar í bókinni Stríð ogsöng eftir Matthías Viðar Sæmundsson (1985), en þar segja sex sam- tímahöfundar frá lífi sínu og viðhorfum. Indriði segir: Sögur mínar hafa orðið til af nauðsyn á að skilja og skilgreina samtímann. Ég byggi þær á staðreyndum og er að vissu leyti skáldskaparlegur sagn- fræðingur. Mig hefur aldrei langað til að búa til einkalegan reynsluheim enda hata ég fantasíu. Hún er ósönn og skortir almennt gildi. Ég hata líka uppskrúfaðan flæðistíl. Skáldskapur á sér ekki lífsvon í huga lesanda ef allt er sagt og meira til. Við höfum átt marga höfunda sem eru þrungnir af svo mikilli andagift að verk þeirra skjálfa í höndum manns. Þessi verk hafa ekki lifað. Sá skáldskapur sem lifir fjallar um raunverulegt líf fólks. Hann er ekkert fimbulfamb heldur gerist hann af sjálfu sér vegna innri nauðsynjar.5’ Hvað sem líður þessu mati á fantasíunni og þeim stíl sem Indriða er á móti skapi má af þessari tilvitnun ráða hvert er keppikefli höfundar: hann vill vera raunsæisskáld. Og það er hann í meginatriðum. Engu að síður greinir hann sig skýrt frá raunsæishöfundum næstu kynslóðar á undan. Og þótt flestar skáldsögur Indriða gerist á liðinni tíð og séu því ekki samtíma- sögur í strangasta skilningi má fallast á það mark höfundar að þeim sé ætl- að að skilja og skilgreina samtímann. Samtíðin skilst ekki nema í ljósi hins liðna. Frásagnaraðferð Indriða er persónuleg og sérstæð og var nýlunda þegar hann kom fram. En hann er líka athyglisverður höfundur í sögulegu ljósi. í seinni tíð hefur Indriði G. Þorsteinsson orðið umdeildur maður í menningarlífínu og er ekki ætlunin að fjalla hér um þátttöku hans í þjóð- félagsumræðu. En sem sagnaskáld hefur hann einnig orðið fyrir barðinu á pólitískri umfjöllum flestum fremur. Er það fyrst til að taka að formælend- ur kvenfrelsisstefnu í bókmenntarannsóknum hafa beint spjótum sínum að sögum hans vegna kvenlýsinga, enda eru þær auðveld skotmörk frá þeim sjónarhóli6). Þá hefur Vésteinn Ólason birt athyglisverða grein um „breyt- ingar á heimsmynd“ í skáldsögum Indriða og leitast þar við að sýna fram á þróun hans „frá uppreisn til afturhalds“.7) í því sambandi verður raunar að ýkja nokkuð uppreisnarandann í Landi og sonum. Þjóðfélagsleg gagnrýni er að vísu sett fram í þeirri sögu. Hún gerist á kreppuárunum og þá biðu hug- myndir aldamótakynslóðarinnar um viðreisn sveitalífsins endanlegan ósig- ur. Straumur tímans féll í annan farveg. Land og synir er sögulega skoðað meginverk Indriða og geymir kvikuna í skáldskap hans. Frá listrænu sjónarmiði stendur hún líka hátt meðal verka höfundar þótt benda megi á stílhnökra. í sögunni er fólgin lifuð reynsla sveitamannsins. Ef til vill eigum við enga sögu sem betur túlkar hin sárs- aukafullu tengsl við landið og gamla sveitamenningu, tengsl sem nú virðast
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.