Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1986, Qupperneq 110

Andvari - 01.01.1986, Qupperneq 110
108 GUNNAR STEFÁNSSON ANDVARI „Útlagi í tímanum" heitir frásögn Indriða G. Þorsteinssonar í bókinni Stríð ogsöng eftir Matthías Viðar Sæmundsson (1985), en þar segja sex sam- tímahöfundar frá lífi sínu og viðhorfum. Indriði segir: Sögur mínar hafa orðið til af nauðsyn á að skilja og skilgreina samtímann. Ég byggi þær á staðreyndum og er að vissu leyti skáldskaparlegur sagn- fræðingur. Mig hefur aldrei langað til að búa til einkalegan reynsluheim enda hata ég fantasíu. Hún er ósönn og skortir almennt gildi. Ég hata líka uppskrúfaðan flæðistíl. Skáldskapur á sér ekki lífsvon í huga lesanda ef allt er sagt og meira til. Við höfum átt marga höfunda sem eru þrungnir af svo mikilli andagift að verk þeirra skjálfa í höndum manns. Þessi verk hafa ekki lifað. Sá skáldskapur sem lifir fjallar um raunverulegt líf fólks. Hann er ekkert fimbulfamb heldur gerist hann af sjálfu sér vegna innri nauðsynjar.5’ Hvað sem líður þessu mati á fantasíunni og þeim stíl sem Indriða er á móti skapi má af þessari tilvitnun ráða hvert er keppikefli höfundar: hann vill vera raunsæisskáld. Og það er hann í meginatriðum. Engu að síður greinir hann sig skýrt frá raunsæishöfundum næstu kynslóðar á undan. Og þótt flestar skáldsögur Indriða gerist á liðinni tíð og séu því ekki samtíma- sögur í strangasta skilningi má fallast á það mark höfundar að þeim sé ætl- að að skilja og skilgreina samtímann. Samtíðin skilst ekki nema í ljósi hins liðna. Frásagnaraðferð Indriða er persónuleg og sérstæð og var nýlunda þegar hann kom fram. En hann er líka athyglisverður höfundur í sögulegu ljósi. í seinni tíð hefur Indriði G. Þorsteinsson orðið umdeildur maður í menningarlífínu og er ekki ætlunin að fjalla hér um þátttöku hans í þjóð- félagsumræðu. En sem sagnaskáld hefur hann einnig orðið fyrir barðinu á pólitískri umfjöllum flestum fremur. Er það fyrst til að taka að formælend- ur kvenfrelsisstefnu í bókmenntarannsóknum hafa beint spjótum sínum að sögum hans vegna kvenlýsinga, enda eru þær auðveld skotmörk frá þeim sjónarhóli6). Þá hefur Vésteinn Ólason birt athyglisverða grein um „breyt- ingar á heimsmynd“ í skáldsögum Indriða og leitast þar við að sýna fram á þróun hans „frá uppreisn til afturhalds“.7) í því sambandi verður raunar að ýkja nokkuð uppreisnarandann í Landi og sonum. Þjóðfélagsleg gagnrýni er að vísu sett fram í þeirri sögu. Hún gerist á kreppuárunum og þá biðu hug- myndir aldamótakynslóðarinnar um viðreisn sveitalífsins endanlegan ósig- ur. Straumur tímans féll í annan farveg. Land og synir er sögulega skoðað meginverk Indriða og geymir kvikuna í skáldskap hans. Frá listrænu sjónarmiði stendur hún líka hátt meðal verka höfundar þótt benda megi á stílhnökra. í sögunni er fólgin lifuð reynsla sveitamannsins. Ef til vill eigum við enga sögu sem betur túlkar hin sárs- aukafullu tengsl við landið og gamla sveitamenningu, tengsl sem nú virðast
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.