Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1944, Síða 22

Andvari - 01.01.1944, Síða 22
18 Eirikur Albertsson ANDVARI rétttrúnaðarstefnuna. Hinn maðurinn er skáldið Matthías Joch- umsson, kandídat 1865. Segja má, að skáldandi hans hrifist af flóðöldu nýrrar guðfræði tveim til þrem áratugum áður en aðrir íslendingar verða hennar varir. Og hann opnar faðminn móti henni og leiðir hana til öndvegis í ljóðum sínum og rit- smíðum ýmsum í óbundnu máli. En báðir þessir höfuðklerkar munu hafa hneigzt nokkuð langt í únítaraáttina að dæmi Magn- úsar Eiríkssonar, með að hafna kenningunni um guðlegt eðli Krisls. En íslenzka þjóðin lætur sér vera umhugað um að gleyma aldrei, að í ásjónu hans og lífi liefur guð birzt henni og komið til móts við hana á sama hátt og fram kom við hina fyrstu lærisveina hans. Séra Valdimar Briem, er varð kandídat frá prestaskólanum 1872, þræddi betur hinar vanalegu brautir guðfræðinnar. Hann hafnaði þó útskúfunarkenningunni, og skínandi sól hins mátt- uga frelsandi kærleika slær roða á ljóð hans og sálma. Að öðru leyti er hér á landi ríkjandi rétttrúnaðarstefna Hafnarháskóla. En bæði Pétur biskup Pétursson og Helgi lector Hálfdanarson bera hana fram með þjóðinni á mildilegan og fremur víðsýnan hátt. Þar er ekki um 17. aldar rétttrúnað að ræða, heldur rétt- trúnað 19. aldarinnar, og má segja, að sá munur sé eins mikill og á Grallaranum og sálmabókinni, sem lit kom 1886. En eftir að dr. Jón Iielgason hóf hlaðamennsku sína hér heima, fer hrátt að ýfasl hinn lygni sær. Fer bezt á því að láta hann segja sjálfan frá. Farast honum þannig orð um upphaf hinnar nýju guðfræðistefnu: „Tvær greinar, sem blaðið flutti fyrstu tvö árin, féllu nokkr- um prestum illa í geð. Önnur þeirra nefndist: „Trúvörn og umburðarlyndi“. Hin var um: „Vor kirkjulegu mein og or- sakir þeirra“, og varð einkum sú grein til þess, að fram konau á prestastefnunni 1897 allhörð mótníæli gegn blaðinu og þ° einkum i sambandi við orð, sem ég hafði látið mér um munn fara á prestastefnunni, „að trúarlífið hér á landi væri sem stæði í hinni mestu niðurlægingu sem verða mætti.“ Bein guðfræði- leg deilumál höfðum við fyrstu tvö árin leitt að mestu lijá okk-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.