Menntamál - 01.04.1937, Qupperneq 14

Menntamál - 01.04.1937, Qupperneq 14
8 MENNTAMÁL þá er hin sanna framför,hvað refsingar snertir,ekki fólg- in í því, að dregið sé úr sársauka liins innra andsvars (eða samvizkuhits) harnsins við refsingunni, sem kemur fyrir yfirsjónina. Þvert á móti: eftir þvi sem hegningin verður hið ytra mildari, verður liún að verða liið innra sárari. Annars dofnarmaðurinn siðferðilega. Flestirmenn,sæmi- lega gerðir, munu minnast þess, að hin álirifamesta hegn- ing, sem þeir urðu fyrir, var livorki í því fólgin, að uátt- úran sjálf hefndi sin á þeim sökum óvarkárni þeirra eða ills verknaðar, né hörð refsing og hrottaleg af mannanna hálfu, heldur sorg sú og vonhrigði, er þeir hafa hakað ástvin sínuxn með vondu framferði. Þau vekja lijá mann- inum einlægasla iðrun, sterkastan vilja og mestan mátt til að hetra sig. Ein frægasta kenning, sem til er um refsingar barna, er eflir enska heimspekinginn H. Spencer. Spencer álítur, að refsingin eigi aðeins að vera fólgin í eðlilegri afleið- ingu misgerðarinnar. Hann gengur út frá þvi, að hinn síð- asti prófsteinn á hegðun manna sé hamingjan eða óliam- ingjan, sem hún veldur: Gott verk er gott vegna þess að það hefir góðar afleiðingar, og vont verk er vont vegna þess að það hcfir vondar afleiðingar. Verkin dæm- ast, segir hann, eftir afleiðingum þerra. Dæmi: Hví telj- um vér ofdrykkju löst? Vegna hinna illu afleiðinga henn- ar, sem bæði kemur niður á drykkjumanninum sjálfum, sem eyðileggur sig líkamlega og andlega, og síðan niður á fjölskyldu hans og loks á öllu þjóðfélaginu. Ef ofdrykkja hefði ekki þessar skaðsamlegu afleiðingar, myndum vér þá telja hana vonda? Ef þjófnaður væri eins þægilegur fyrir þann, sem stolið er frá, eins og fyrir þjófinn. þá væri þjófnaður ekki talinn til afhrota. Á þessari skoðun um eðli siðgæðisins, hyggir svo Spencer refsingarkenningu sína. 1) Herbert Spencer: Education: intellectual, moral, and physi- cal. 1861.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Menntamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Menntamál
https://timarit.is/publication/376

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.