Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 70

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 70
SKOLASTARF OG MARKAÐSLOGM A LIN báðir á þá lausn að kennarar séu ráðnir til reynslu. Á reynslutímanum er kennara- efni undir handleiðslu reyndra kennara. Ef kennaraefni standa sig ekki að reynslu- tíma loknum er þeim gert kleift að hætta námi. Bæði í Bandaríkjunum og Englandi hefur þessi tilhögun verið reynd og við inntöku á kennaraefnum í kennaramenntun hefur verið reynt að beita persónuleikaprófum og hæfnisprófum í tengslum við inntökuviðtöl (Hargreaves 1988). Rökin fyrir því að minnka vægi uppeldis- og kennslufræða í kennaranámi virðast vera þau að kennsla sé handverk, sem lærist best með því að fylgjast með reyndum „meistara" í starfi, að fá leiðsögn hjá fyrirmyndarkennara í starfi og um leið fá tækifæri til að prófa sig áfram. Besti mælikvarði á kennarahæfileika eru við- brögð nemenda í kennslustofunni og sá aðili, sem best er læs á þessi viðbrögð, er auðvitað bekkjarkennarinn sem þekkir nemendur sína best. Onnur rök, sem haldið hefur verið fram í þessu sambandi, eru að ekki sé hægt að skrá eða gera sýnilega þá þekkingu sem einstakir kennarar búa yfir. Þessa þekkingu er ekki hægt að gera almenna, t.d. í kennaramenntun, þannig að hægt sé að prófa í henni og þróa skref fyrir skref. Þessi þekking sé svo samofin reynslu viðkomandi einstaklings að erfitt sé að yfirfæra hana til annarra. Þetta fyrirbæri er oft nefnt dulin þekking (á sænsku „tyst kunskap" en á ensku „tacit knowledge") (Johannessen og Rolf 1990). Heim- spekingurinn M. Polanyi hefur mikið fjallað um hina duldu þekkingu sem m.a. er að finna í gamla handverkinu, þ.e.a.s. persónuleg þekking sem erfitt er að skil- greina. (Fyrir áhugasama þá er „Knowing and Being" (1969) aðgengilegasta verk Polanyis.) Hins vegar vaknar sú spurning hvort ekki sé skynsamlegt og raunhæft að tengja þessa reynsluþekkingu við þær rannsóknir sem stundaðar eru við kenn- aramenntunarstofnanir. Slíkt samstarf ætti að geta stuðlað að því að þessi þekking yrði aðgengilegri og sýnilegri. Það er þverstæðukennt að þegar kennarar eru í auknum mæli að óska eftir aukinni kennslufræði og rannsóknum á því sviði skuli sú hugmynd koma upp að kennaramenntunin skuli færð út úr stofnunum. Vinnuaðstæður kennara gera það að verkum að það er erfitt fyrir þá að fylgjast hver með öðrum í starfi. Til að geta lært af athöfnum annarra og því félagslega ferli sem kennsla er þurfa kennarar að geta fylgst með kennslu hjá öðrum kennurum. Bekkjarkennarinn er einangraður og ber einn ábyrgð á því starfi sem fram fer í kennslustofunni. Vegna þessara aðstæðna, að sjá aldrei samstarfsmann að starfi, skortir kennara orð og hugtök, þ.e.a.s. fagmál, til að tala sín á milli um veruleika skólastarfsins. Þessi staðreynd gerir það að verkum að erfitt er fyrir kennara að lýsa starfi sínu, hvort sem er munnlega eða skriflega, fyrir öðrum og starfið verður á þann hátt ósýnilegt. Læknar þurfa í starfi sínu að skrifa sjúkraskrá þar sem sjúkdómsferli sjúklings er fylgt og gerð er grein fyrir sjúkdómsgreiningu og rökum fyrir ákvarðanatöku um meðferð. Líklegt er að sjúklingur komi aftur og þá er mikilvægt að hafa fyrri upplýsingar við höndina. Ekki eru gerðar sömu kröfur til kennara hvað þetta varðar, ef til vill vegna þess að kennarar skipta oft um nem- endahópa. Nefna má að á síðustu árum hefur verið unnið að því að rjúfa þessa einangrun kennarans með auknum stuðningi samkennara. Markmiðið með slíkum stuðningi er að styrkja kennara í daglegu starfi; kennarinn fær hjálp til að meta 68
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.