Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 01.01.1973, Side 114

Árbók Háskóla Íslands - 01.01.1973, Side 114
112 Árbók Háskóla íslands heimildir um fornan germanskan og nor- rænan menningararf, og ekki aðeins sögu sína, heldur og annarra, fyrst og fremst Norðmanna. En á þrettándu öld glötuðu þeir sjálfstæði sínu. Saga þeirra á næstu öldum verður saga af baráttu við örbirgð og eldgos, hungur og drepsóttir. En tungan og þjóðernið lifir. Menningin fer ekki forgörðum. í 600 ár eru örlög íslendinga saga um sambúð fátæktar og skáldskapar, frelsisástar og áþjánar. Það er ekki fyrr en á þessari öld, að íslendingar endurheimta sjálfstæði sitt og koma á fót nútíma tækniþjóðfélagi. Hvernig gat þetta gerst? Hvernig má það vera, að 200.000 manns á eylandi úti við norðurpól tali enn tungu, sem fyrir 1000 árum var töluð um öll Norðui lönd og kölluð var dönsk tunga? Hvernig má það vera, að á öllum þessum öldum skuli þessi tunga aldrei hafa greinst í mállýskur, þótt hún hafi aðeins verið töluð af nokkrum tugum þúsunda manna, sem jöklar, fjöll og firðir skildu á milli? Hvernig má það vera, að þessi fámenni og fátæki hópur manna skuli ávallt hafa talið sig þjóð? Hvernig má það vera, að sjálfstæð menn- ing, íslensk menning, skuli hafa orðið eldgosum og plágum, hungri og áþján yfirsterkari? Ef til vill hugleiðum við of sjaldan, hver er munur menningar og siðunar. Siðunin er fólgin í valdi mannsins yfir umhverfi sínu, viðleitni hans til þess að ná yfirráðum yfir öflum náttúrunnar, yfir jörðinni og himninum. Tækni og hagkvæmni eru ein- kenni siðunar. Hún færir velmegun, gnótt efnisgæða. Siðun dafnar best í fjölmenni. Þeim mun stærra sem þjóðfélag er, þeim mun líklegra er, að það sé siðaðra í þessum skilningi. En menning er annars eðlis. Menningu lærir engin þjóð af annarri. Hún er ekki háð fjölmenni þjóðar eða stærð þjóðfé- lags. Menning þjóðar sprettur af innstu rót hennar sjálfrar og dafnar vegna þeirrar orku, sem býr í gömlum jarðvegi hennar. Menning er ræktun mannlegra eiginleika. Þá skiptir ekki máli, hvort maðurinn býr í höll eða hreysi, hvort hann er hluti af stórri heild eða smárri. Menning er einkamál. íslendingar eru nýlega orðnir aðilar að vestrænni siðun. Það er ekki fyrr en á þessari öld, að þeir hafa tileinkað sér tækni og hagkvæmni. En sú menning, sem þeir skópu fyrir meira en þúsund árum, lifir enn. Hún breytist, og svo á að vera. En rót hennar er enn hin sama. Þess vegna er eðli hennar óbreytt og mun verða. Hver er þessi rót, sem íslensk menning hefur sprottið af? Hvað yljaði fátæku fólki á löngum kvöldum í köldum hreysum um margar aldir? Það voru þær sögur og þau ljóð, sem til forna höfðu verið skráð á skinn og gengu mann frá manni. í þeim lifði tunga forfeðranna. Þar varðveittist það þjóðerni, sem orðið hafði til á þeirri eyju, sem hlaut nafnið ísland. Til þessa dags hafa þær bækur, sem geyma þessar bókmenntir, um aldaraðir verið varðveittar í þeirri borg, sem áður var ekki aðeins höfuðborg Danmerkur, heldur einnig íslands. Nú er flutningur þeirra hafinn tii heimkynna sinna, til þess lands, þar sem þær voru ritaðar, til niðja þeirra manna, sem skráðu þær. Það gleður sérhvern íslending. Það er íslendingum ekki metnaðarmál að endurheimta hand- ritin. Auðvitað er þeim það tilfinningamál- En tilfinningarnar eru ekki fyrst og fremst tengdar stolti yfir afrekum forfeðranna, heldur hugboði um hitt, vituðu eða óvit-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.