Hugur - 01.01.1996, Page 18

Hugur - 01.01.1996, Page 18
16 Kristján Kristjánsson reglan um tvenns konar afleiðingar. En skyldi okkur ævinlega vera í lófa lagið að greina á milli þessara tvenns konar skyldna? Hví rakst til dæmis ekki taumhaldsskylda gagnvart eina verkamanninum í 3 (sögunni um járnbrautarvagninn) á við verknaðarskylduna að bjarga hinum fimm sem voru hvort eð er dauðans matur að öðru óbreyttu? Átti söguhetjan þá nokkuð að grípa í handfangið? Meinið er að það virðist oft og tíðum, ef ekki alltaf, vera undir hælinn lagt hveiju við lýsum sem skyldu til verknaðar og hveiju sem skyldu til taumhalds. Hér má vísa í tvær gamlar og þekktar klípusögur til viðbótar: um Sophie sem varð að velja á milli þess að fórna öðru barninu sínu en halda hinu og þess að nasistar káluðu báðum - og um gíslinn sem hryðjuverkamaður lofaði að yrði sleppt ásamt öðrum í sama hópi ef hann skyti fyrst einn samgísl sinn; ella yrði hópnum öllum tortímt. Nú spyr ég: Tókust á hjá Sophie taumhaldsskyldan að merkja ekki annað barn sitt dauðanum og verknaðarskyldan að reyna að hjálpa eigin afkvæmum í neyð (eins og sumir myndu halda fram) eða tvær taumhaldsskyldur: að senda ekki bæði börnin í opinn dauðann og að senda annað þangað? Fyrri túlkunin þýðir að val Sophie, sem við þekkjum úr bókinni og bíómyndinni, hafi verið rangt; hin síðari að það hafi verið rétt. Og stóð val gíslsins milli taumhaldsskyldunnar að drepa ekki félaga sinn og verknaöarskyldunnar að bjarga hópnum15 eða milli tveggja taumhaldsskyldna: að verða þess ekki valdandi annars vegar að einn dæi og hins vegar að hópurinn allur færist? Ekki veit ég það. Vitið þið það? Einhver kynni að benda á, þegar hér er komið sögu, að fyrri túlk- unin hljóti að vera rétt í báðum tilvikum þar sem taumhaldsskyldum fylgi aðgerðaleysi, að halda að sér höndum, en verknaðarskyldum aðgerð; það felist einfaldlega í skilgreiningunni á þessum ólíku skyld- um. Annars vegar láti maður hjá líða að gera öðrum mein, með athafnaleysi sínu, í hinu grípi maður til aðgerðar til að liðsinna þeim. En þessi tillaga strandar á tvennu. Annað er að skilin milli aðgerðar og aðgerðaleysis eru yfirleitt ekki djúptækrar siðlegrar merkingar: Það er naumast allur munur á því annars vegar að drekkja ífænda sínum til 15 Sem væri m.a. túlkun Foot, sjá hliðstætt dæmi í sama riti, bls. 28-29, og í ritgerð hennar, „Utilitarianism and the Virtues", Mind, 94 (1985), bls. 206.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.