Hugur - 01.01.1996, Blaðsíða 18

Hugur - 01.01.1996, Blaðsíða 18
16 Kristján Kristjánsson reglan um tvenns konar afleiðingar. En skyldi okkur ævinlega vera í lófa lagið að greina á milli þessara tvenns konar skyldna? Hví rakst til dæmis ekki taumhaldsskylda gagnvart eina verkamanninum í 3 (sögunni um járnbrautarvagninn) á við verknaðarskylduna að bjarga hinum fimm sem voru hvort eð er dauðans matur að öðru óbreyttu? Átti söguhetjan þá nokkuð að grípa í handfangið? Meinið er að það virðist oft og tíðum, ef ekki alltaf, vera undir hælinn lagt hveiju við lýsum sem skyldu til verknaðar og hveiju sem skyldu til taumhalds. Hér má vísa í tvær gamlar og þekktar klípusögur til viðbótar: um Sophie sem varð að velja á milli þess að fórna öðru barninu sínu en halda hinu og þess að nasistar káluðu báðum - og um gíslinn sem hryðjuverkamaður lofaði að yrði sleppt ásamt öðrum í sama hópi ef hann skyti fyrst einn samgísl sinn; ella yrði hópnum öllum tortímt. Nú spyr ég: Tókust á hjá Sophie taumhaldsskyldan að merkja ekki annað barn sitt dauðanum og verknaðarskyldan að reyna að hjálpa eigin afkvæmum í neyð (eins og sumir myndu halda fram) eða tvær taumhaldsskyldur: að senda ekki bæði börnin í opinn dauðann og að senda annað þangað? Fyrri túlkunin þýðir að val Sophie, sem við þekkjum úr bókinni og bíómyndinni, hafi verið rangt; hin síðari að það hafi verið rétt. Og stóð val gíslsins milli taumhaldsskyldunnar að drepa ekki félaga sinn og verknaöarskyldunnar að bjarga hópnum15 eða milli tveggja taumhaldsskyldna: að verða þess ekki valdandi annars vegar að einn dæi og hins vegar að hópurinn allur færist? Ekki veit ég það. Vitið þið það? Einhver kynni að benda á, þegar hér er komið sögu, að fyrri túlk- unin hljóti að vera rétt í báðum tilvikum þar sem taumhaldsskyldum fylgi aðgerðaleysi, að halda að sér höndum, en verknaðarskyldum aðgerð; það felist einfaldlega í skilgreiningunni á þessum ólíku skyld- um. Annars vegar láti maður hjá líða að gera öðrum mein, með athafnaleysi sínu, í hinu grípi maður til aðgerðar til að liðsinna þeim. En þessi tillaga strandar á tvennu. Annað er að skilin milli aðgerðar og aðgerðaleysis eru yfirleitt ekki djúptækrar siðlegrar merkingar: Það er naumast allur munur á því annars vegar að drekkja ífænda sínum til 15 Sem væri m.a. túlkun Foot, sjá hliðstætt dæmi í sama riti, bls. 28-29, og í ritgerð hennar, „Utilitarianism and the Virtues", Mind, 94 (1985), bls. 206.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.