Hugur - 01.01.1996, Síða 18

Hugur - 01.01.1996, Síða 18
16 Kristján Kristjánsson reglan um tvenns konar afleiðingar. En skyldi okkur ævinlega vera í lófa lagið að greina á milli þessara tvenns konar skyldna? Hví rakst til dæmis ekki taumhaldsskylda gagnvart eina verkamanninum í 3 (sögunni um járnbrautarvagninn) á við verknaðarskylduna að bjarga hinum fimm sem voru hvort eð er dauðans matur að öðru óbreyttu? Átti söguhetjan þá nokkuð að grípa í handfangið? Meinið er að það virðist oft og tíðum, ef ekki alltaf, vera undir hælinn lagt hveiju við lýsum sem skyldu til verknaðar og hveiju sem skyldu til taumhalds. Hér má vísa í tvær gamlar og þekktar klípusögur til viðbótar: um Sophie sem varð að velja á milli þess að fórna öðru barninu sínu en halda hinu og þess að nasistar káluðu báðum - og um gíslinn sem hryðjuverkamaður lofaði að yrði sleppt ásamt öðrum í sama hópi ef hann skyti fyrst einn samgísl sinn; ella yrði hópnum öllum tortímt. Nú spyr ég: Tókust á hjá Sophie taumhaldsskyldan að merkja ekki annað barn sitt dauðanum og verknaðarskyldan að reyna að hjálpa eigin afkvæmum í neyð (eins og sumir myndu halda fram) eða tvær taumhaldsskyldur: að senda ekki bæði börnin í opinn dauðann og að senda annað þangað? Fyrri túlkunin þýðir að val Sophie, sem við þekkjum úr bókinni og bíómyndinni, hafi verið rangt; hin síðari að það hafi verið rétt. Og stóð val gíslsins milli taumhaldsskyldunnar að drepa ekki félaga sinn og verknaöarskyldunnar að bjarga hópnum15 eða milli tveggja taumhaldsskyldna: að verða þess ekki valdandi annars vegar að einn dæi og hins vegar að hópurinn allur færist? Ekki veit ég það. Vitið þið það? Einhver kynni að benda á, þegar hér er komið sögu, að fyrri túlk- unin hljóti að vera rétt í báðum tilvikum þar sem taumhaldsskyldum fylgi aðgerðaleysi, að halda að sér höndum, en verknaðarskyldum aðgerð; það felist einfaldlega í skilgreiningunni á þessum ólíku skyld- um. Annars vegar láti maður hjá líða að gera öðrum mein, með athafnaleysi sínu, í hinu grípi maður til aðgerðar til að liðsinna þeim. En þessi tillaga strandar á tvennu. Annað er að skilin milli aðgerðar og aðgerðaleysis eru yfirleitt ekki djúptækrar siðlegrar merkingar: Það er naumast allur munur á því annars vegar að drekkja ífænda sínum til 15 Sem væri m.a. túlkun Foot, sjá hliðstætt dæmi í sama riti, bls. 28-29, og í ritgerð hennar, „Utilitarianism and the Virtues", Mind, 94 (1985), bls. 206.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.