Hugur - 01.01.1996, Side 47

Hugur - 01.01.1996, Side 47
Orðræðan um frelsið 45 okkur þau til fulls, en samt sem áður er sú tilfmning djúpstæð að frelsið sé af skomum skammti í samfélagi okkar. Meginástæðan fyrir þessu er sú að við höfum ekki tækifæri til þess að móta aðstæður okkar með sameiginlegu átaki. Svo gripið sé til orðalags Charles Taylors, þá býr samfélag okkar ekki yfír „sameiginlegum ákvörðunar- leiðum“.25 Ástæðumar fyrir þessari stöðu em afar flóknar, en ein þeirra er hin hefðbundna orðræða um félagslegt frelsi. í þessum lokahluta erindisins langar mig þess vegna til að íhuga einn kost á því að bijótast út úr þessari orðræðuhefð um frelsið og nálgast það undir öðm sjónarhomi sem gæti auðveldað okkur að orða betur tengslin á milli réttinda einstaklinga og félagslegra markmiða. Fyrsta skrefið í þessa átt er að breyta þeim skilningi, sem fijáls- hyggjan og jafnaðarstefnan eiga sameiginlegan og birtist í því að telja forsendur félagslegs ffelsis felast einkum í efnahagslegri starfsemi og skipan hennar. í umræðunni um frelsið þarf að færa áhersluna frá efnahagssviði samfélagsins til stjómmálasviðsins. Þessi fullyrðing krefst þess að slegnir séu að minnsta kosti tveir vamaglar. Annar er sá að með stjómmálum á ég við þá félagslegu starfsemi sem fæst við sameiginleg málefni þegnanna og miðar að því að efla hagsmuni samfélagsins sem einnar heildar. Hinn er að þessi starfsemi snertir hvem einasta þegn ríkisins og krefst opinbers vettvangs þar sem þeir geta nýtt borgararéttindi sín og almannaviljinn nær að mótast. Hannah Arendt hefur bent á að slíkt „lýðfrelsi"26 var virkt í forngrískum stjómmálum en glataðist smám saman í stjómmálahefðinni og hvarf 25 Charles Taylor, Philosophical Papers 2. Philosophy and the Human Sciences (Cambridge: Cambridge University Press 1985), s. 208. 26 Hún notar hugtakið „republican freedom". Hannah bendir á að rök- ræðan hafi verið lykilatriði í hinu klassíska viðhorfi, sbr. orð Aristótelesar í Stjórnspekinni 1253a: „í krafti málsins er okkur ætlað að setja fram hið hyggilega og hið óhyggilega, og þar með einnig hið réttláta og hið rangláta. Og það sérkennir manninn að hann einn ber nokkurt skynbragð á gott og illt, réttlæti og ranglæti, og þess háttar verur mynda fjölskyldur og ríki.“ Hannah telur að þessari áherslu á samræðuna sem leið manna til að leiða sameiginleg mál sín til lykta sé hvergi eins afdráttarlaust hafnað og í marxismanum. Samkvæmt henni „hvflir kenning Marx um hugmyndafræðilega yfirbyggingu á andúð á samræðum og henni fylgir dýrkun á ofbeldi sem gengur þvert á hefðina". Hannah Arendt, Between Past and Future. Eight Exercises in Political Thought (New York: Penguin 1954), s. 23.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.