Hugur - 01.01.1996, Page 47

Hugur - 01.01.1996, Page 47
Orðræðan um frelsið 45 okkur þau til fulls, en samt sem áður er sú tilfmning djúpstæð að frelsið sé af skomum skammti í samfélagi okkar. Meginástæðan fyrir þessu er sú að við höfum ekki tækifæri til þess að móta aðstæður okkar með sameiginlegu átaki. Svo gripið sé til orðalags Charles Taylors, þá býr samfélag okkar ekki yfír „sameiginlegum ákvörðunar- leiðum“.25 Ástæðumar fyrir þessari stöðu em afar flóknar, en ein þeirra er hin hefðbundna orðræða um félagslegt frelsi. í þessum lokahluta erindisins langar mig þess vegna til að íhuga einn kost á því að bijótast út úr þessari orðræðuhefð um frelsið og nálgast það undir öðm sjónarhomi sem gæti auðveldað okkur að orða betur tengslin á milli réttinda einstaklinga og félagslegra markmiða. Fyrsta skrefið í þessa átt er að breyta þeim skilningi, sem fijáls- hyggjan og jafnaðarstefnan eiga sameiginlegan og birtist í því að telja forsendur félagslegs ffelsis felast einkum í efnahagslegri starfsemi og skipan hennar. í umræðunni um frelsið þarf að færa áhersluna frá efnahagssviði samfélagsins til stjómmálasviðsins. Þessi fullyrðing krefst þess að slegnir séu að minnsta kosti tveir vamaglar. Annar er sá að með stjómmálum á ég við þá félagslegu starfsemi sem fæst við sameiginleg málefni þegnanna og miðar að því að efla hagsmuni samfélagsins sem einnar heildar. Hinn er að þessi starfsemi snertir hvem einasta þegn ríkisins og krefst opinbers vettvangs þar sem þeir geta nýtt borgararéttindi sín og almannaviljinn nær að mótast. Hannah Arendt hefur bent á að slíkt „lýðfrelsi"26 var virkt í forngrískum stjómmálum en glataðist smám saman í stjómmálahefðinni og hvarf 25 Charles Taylor, Philosophical Papers 2. Philosophy and the Human Sciences (Cambridge: Cambridge University Press 1985), s. 208. 26 Hún notar hugtakið „republican freedom". Hannah bendir á að rök- ræðan hafi verið lykilatriði í hinu klassíska viðhorfi, sbr. orð Aristótelesar í Stjórnspekinni 1253a: „í krafti málsins er okkur ætlað að setja fram hið hyggilega og hið óhyggilega, og þar með einnig hið réttláta og hið rangláta. Og það sérkennir manninn að hann einn ber nokkurt skynbragð á gott og illt, réttlæti og ranglæti, og þess háttar verur mynda fjölskyldur og ríki.“ Hannah telur að þessari áherslu á samræðuna sem leið manna til að leiða sameiginleg mál sín til lykta sé hvergi eins afdráttarlaust hafnað og í marxismanum. Samkvæmt henni „hvflir kenning Marx um hugmyndafræðilega yfirbyggingu á andúð á samræðum og henni fylgir dýrkun á ofbeldi sem gengur þvert á hefðina". Hannah Arendt, Between Past and Future. Eight Exercises in Political Thought (New York: Penguin 1954), s. 23.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.