Hugur - 01.01.1996, Blaðsíða 47

Hugur - 01.01.1996, Blaðsíða 47
Orðræðan um frelsið 45 okkur þau til fulls, en samt sem áður er sú tilfmning djúpstæð að frelsið sé af skomum skammti í samfélagi okkar. Meginástæðan fyrir þessu er sú að við höfum ekki tækifæri til þess að móta aðstæður okkar með sameiginlegu átaki. Svo gripið sé til orðalags Charles Taylors, þá býr samfélag okkar ekki yfír „sameiginlegum ákvörðunar- leiðum“.25 Ástæðumar fyrir þessari stöðu em afar flóknar, en ein þeirra er hin hefðbundna orðræða um félagslegt frelsi. í þessum lokahluta erindisins langar mig þess vegna til að íhuga einn kost á því að bijótast út úr þessari orðræðuhefð um frelsið og nálgast það undir öðm sjónarhomi sem gæti auðveldað okkur að orða betur tengslin á milli réttinda einstaklinga og félagslegra markmiða. Fyrsta skrefið í þessa átt er að breyta þeim skilningi, sem fijáls- hyggjan og jafnaðarstefnan eiga sameiginlegan og birtist í því að telja forsendur félagslegs ffelsis felast einkum í efnahagslegri starfsemi og skipan hennar. í umræðunni um frelsið þarf að færa áhersluna frá efnahagssviði samfélagsins til stjómmálasviðsins. Þessi fullyrðing krefst þess að slegnir séu að minnsta kosti tveir vamaglar. Annar er sá að með stjómmálum á ég við þá félagslegu starfsemi sem fæst við sameiginleg málefni þegnanna og miðar að því að efla hagsmuni samfélagsins sem einnar heildar. Hinn er að þessi starfsemi snertir hvem einasta þegn ríkisins og krefst opinbers vettvangs þar sem þeir geta nýtt borgararéttindi sín og almannaviljinn nær að mótast. Hannah Arendt hefur bent á að slíkt „lýðfrelsi"26 var virkt í forngrískum stjómmálum en glataðist smám saman í stjómmálahefðinni og hvarf 25 Charles Taylor, Philosophical Papers 2. Philosophy and the Human Sciences (Cambridge: Cambridge University Press 1985), s. 208. 26 Hún notar hugtakið „republican freedom". Hannah bendir á að rök- ræðan hafi verið lykilatriði í hinu klassíska viðhorfi, sbr. orð Aristótelesar í Stjórnspekinni 1253a: „í krafti málsins er okkur ætlað að setja fram hið hyggilega og hið óhyggilega, og þar með einnig hið réttláta og hið rangláta. Og það sérkennir manninn að hann einn ber nokkurt skynbragð á gott og illt, réttlæti og ranglæti, og þess háttar verur mynda fjölskyldur og ríki.“ Hannah telur að þessari áherslu á samræðuna sem leið manna til að leiða sameiginleg mál sín til lykta sé hvergi eins afdráttarlaust hafnað og í marxismanum. Samkvæmt henni „hvflir kenning Marx um hugmyndafræðilega yfirbyggingu á andúð á samræðum og henni fylgir dýrkun á ofbeldi sem gengur þvert á hefðina". Hannah Arendt, Between Past and Future. Eight Exercises in Political Thought (New York: Penguin 1954), s. 23.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.