Hugur - 01.01.1996, Qupperneq 47

Hugur - 01.01.1996, Qupperneq 47
Orðræðan um frelsið 45 okkur þau til fulls, en samt sem áður er sú tilfmning djúpstæð að frelsið sé af skomum skammti í samfélagi okkar. Meginástæðan fyrir þessu er sú að við höfum ekki tækifæri til þess að móta aðstæður okkar með sameiginlegu átaki. Svo gripið sé til orðalags Charles Taylors, þá býr samfélag okkar ekki yfír „sameiginlegum ákvörðunar- leiðum“.25 Ástæðumar fyrir þessari stöðu em afar flóknar, en ein þeirra er hin hefðbundna orðræða um félagslegt frelsi. í þessum lokahluta erindisins langar mig þess vegna til að íhuga einn kost á því að bijótast út úr þessari orðræðuhefð um frelsið og nálgast það undir öðm sjónarhomi sem gæti auðveldað okkur að orða betur tengslin á milli réttinda einstaklinga og félagslegra markmiða. Fyrsta skrefið í þessa átt er að breyta þeim skilningi, sem fijáls- hyggjan og jafnaðarstefnan eiga sameiginlegan og birtist í því að telja forsendur félagslegs ffelsis felast einkum í efnahagslegri starfsemi og skipan hennar. í umræðunni um frelsið þarf að færa áhersluna frá efnahagssviði samfélagsins til stjómmálasviðsins. Þessi fullyrðing krefst þess að slegnir séu að minnsta kosti tveir vamaglar. Annar er sá að með stjómmálum á ég við þá félagslegu starfsemi sem fæst við sameiginleg málefni þegnanna og miðar að því að efla hagsmuni samfélagsins sem einnar heildar. Hinn er að þessi starfsemi snertir hvem einasta þegn ríkisins og krefst opinbers vettvangs þar sem þeir geta nýtt borgararéttindi sín og almannaviljinn nær að mótast. Hannah Arendt hefur bent á að slíkt „lýðfrelsi"26 var virkt í forngrískum stjómmálum en glataðist smám saman í stjómmálahefðinni og hvarf 25 Charles Taylor, Philosophical Papers 2. Philosophy and the Human Sciences (Cambridge: Cambridge University Press 1985), s. 208. 26 Hún notar hugtakið „republican freedom". Hannah bendir á að rök- ræðan hafi verið lykilatriði í hinu klassíska viðhorfi, sbr. orð Aristótelesar í Stjórnspekinni 1253a: „í krafti málsins er okkur ætlað að setja fram hið hyggilega og hið óhyggilega, og þar með einnig hið réttláta og hið rangláta. Og það sérkennir manninn að hann einn ber nokkurt skynbragð á gott og illt, réttlæti og ranglæti, og þess háttar verur mynda fjölskyldur og ríki.“ Hannah telur að þessari áherslu á samræðuna sem leið manna til að leiða sameiginleg mál sín til lykta sé hvergi eins afdráttarlaust hafnað og í marxismanum. Samkvæmt henni „hvflir kenning Marx um hugmyndafræðilega yfirbyggingu á andúð á samræðum og henni fylgir dýrkun á ofbeldi sem gengur þvert á hefðina". Hannah Arendt, Between Past and Future. Eight Exercises in Political Thought (New York: Penguin 1954), s. 23.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.