Ný saga - 01.01.1988, Síða 80

Ný saga - 01.01.1988, Síða 80
Gísli Ágúst Gunnlaugsson [mjj í . | íjgjlfí'fa' 1 fl Uml um þörf fyrir tafarlaust kyn- ferðissamband við ákveðinn einstakling („a passion for im- mediate sexual access to a particular person“) og í þriðja lagi um væntumþykju án ástríðu („a state of mind and not a passion — which is one of settled and well-tried mutual affection“).7 Stone segir sagnfræðinga og mann- félagsfræðinga sammála um að rómantísk ást vari oftast stutt og lýsi sér í óendanlegri ástríðu til annars einstaklings. Þetta hugarástand sé hins veg- ar háð félags- og menningar- legri mótun einstaklingsins og komi því ekki fram í öllum samfélögum. Jafnvel í þeim samfélögum þar sem greina megi merki slíkrar ástar í mannlegu atferli geti hún verið stéttbundin; einkum bundin við yfirstéttirnar, sem einar hafi tíma til að rækta til- finningar sínar.8 Eftir að hafa rætt mismunandi „tegundir" ástar og hvernig þær hafi feng- ið útrás á einstökum skeiðum sögunnar kemst Stone að því að ástin sé sannarlega ekki óbreytanlegur áhrifavaldur í sögunni.9 Nú á dögum er í vestrænum samfélögum gengið út frá því að rómantísk ást — í þeirri merkingu sem Stone leggur í hugtakið — sé í flestum tilvik- um undirstaða hjónabands eða sambýlis tveggja einstak- linga. Jafnframt virðist al- gengt að álíta að þessi „teg- und“ ástar geti með tímanum þróast yfir í þriðju „tegund- ina“, sem Stone ræðir, þ.e. væntumþykju án ástríðu. Stone, og margir aðrir sagn- fræðingar, telja hins vegar að í samfélögum fyrri tíðar hafi „rómantísk ást“ í nútíðar- merkingu hugtaksins ekki ráðið jafn miklu um makaval og sambúðarform og nú til dags. Þar sem þau form sem „ástin“ fékk útrás í voru háð félagsmótun og ráðandi sam- félagsviðhorfum megi nota í bændasam- félaginu var fjölskyldan vettvangur æxlunar og framleidslu. Oft var þröng á þingi á heimilum. Þessi enska bændafjölskylda, sem taldi þrettán manns, bjó t.a.m. aðeins í tveimur litlum herbergjum. Margir leituðu til sístækkandi bæja og reyndu fyrir sér þar. hana sem mælikvarða þegar fjallað er um samfélagsþróun, einkum hvað varðar stöðu, hlutverk og mikilvægi fjöl- skyldunnar í samfélaginu. Þeir sagnfræðingar sem að- hyllst hafa þá skoðun að ást í merkingunni „rómantísk ást“ hafi einkum tekið að ryðja sér til rúms við makaval í Vestur- Evrópu síðustu 200 til 250 ár- in virðast tengja þessa breyt- ingu upphafi iðnbyltingar, breyttum búsetuháttum í kjölfar hennar og hnignun fjölskyldunnar sem fram- leiðslueiningar. Samkvæmt kenningum þeirra var fjöl- skyldan í bændasamfélaginu vettvangur æxlunar („re- production“) og framleiðslu (,,production“). Hún var í efnahagslegu tilliti ein mikil- vægasta stofnun samfélagsins. Með iðnbyltingunni og þétt- býlismyndun varð fjölskyld- an einkum vettvangur neyslu og æxlunar (þótt mikilvægi æxlunarhlutverksins minnk- aði með dvínandi frjósemi). Þar sem umráðaréttur yfir landi, verkfærum og kvikfé var ekki lengur grundvöllur hjúskaparmyndunar höfðu efnahagsleg sjónarmið ekki lengur sömu áhrif á hjúskap- arstofnun og áður. Þess í stað lét fólk í auknum mæli tilfinn- ingar sínar — ástina — ráða makavali.10 Þegar fram í sótti hafði sú samfélagsþróun sem lýst er að ofan og vaxandi áhrif ástarinnar á makaval í för með sér grundvallarbreyting- ar á stöðu og hlutverkum ein- stakra fjölskyldumeðlima. Þetta á ekki síst við um stöðu konunnar, og hefur á þessari öld leitt til nýrra viðhorfo ríl kynhlutverka, a.m.k. í flest- um vestrænum ríkjum.11 Ekki eru allir þeir sem ritað hafa um ástina og hjónaband- ið sammála kenningum og 78
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.