Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 14

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 14
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 201114 „SamfÉlagiÐ VerÐUr aÐ gera Upp ViÐ Sig til HVerS SKÓli er“ Sams konar þróun skólakerfa Í vangaveltum mínum um starfsnámið og hvernig það þróaðist vaknaði áhugi minn á þróun skólastarfs og -kerfa og hvað réði þróuninni. Ég beindi athygli að íslenska skóla- kerfinu og íslenskri skólasögu, en er þakklátur fyrir að ég var hálfpartinn neyddur af vinnumatskerfi Háskólans til að skoða einnig þróun í öðrum löndum. Háskólinn gerði kröfu um að kennarar væru í erlendu samstarfi og skrifuðu í erlend tímarit. Mér fannst á þeim tíma þetta vera markleysa hvað mig snerti því ég væri aðeins að rannsaka íslenskan veruleika og þyrfti að ná til íslenskra lesenda. En þetta reyndist sérlega farsælt fyrir mig sem fræðimann. Samanburður við önnur lönd gaf mér nýjar víddir og ég sá íslenska kerfið í öðru ljósi, m.a. vegna þess að okkar kerfi þróast í takt við skólakerfi annarra landa. Það lýtur sömu lögmálum, vandamálin eru svipuð og annars staðar og sömu mynstrin birtast. Þetta fannst mér spennandi og hefur reynst mér mjög gagnlegt. Ég hef skoðað þróun hvers skólastigs fyrir sig; byrjaði á framhaldsskólanum, fór svo yfir á háskólastigið og reyndi að átta mig á hvað væri að gerast þar. Fyrir nokkrum árum skoðaði ég leikskólann og taldi mig geta sýnt fram á að þau lögmál sem réðu um þróun framhaldsskóla og háskóla ættu líka við, að breyttu breytanda, í leikskólanum. Síðan hef ég einnig lagst yfir sögu grunnskólastigsins. Það kom mér í fyrstu á óvart að sjá hve líkt hin ýmsu skólakerfi þróast. Bandaríska skólakerfið er þúsund sinnum stærra en hið íslenska en þróunin er hin sama í öllum aðalatriðum og merkilegt er að svipaðir hlutir gerast á svipuðum tíma, t.d. jöfn aðsókn kynja að háskóla. Stjórnvöld hafa ekki samræmt aðgerðir sínar, ýmis ólík öfl ráða ferðinni. Ég hef raunar haldið því fram að það séu nemendur sem ráði ferðinni í ótrúlega ríkum mæli. Prófhyggja En hvernig má það vera að nemendur ráði ferðinni; eru það ekki stjórnvöld eða skólarnir? Nemendur ráða því í hvaða greinar þeir sækja. Kennaraháskólinn byggði upp fjarnám, það hefði ekki tekist ef nemendur hefðu ekki sótt í það. Sama máli gegnir um meistaranám í háskóla, það hefur mikinn hljómgrunn meðal nemenda og hefur orðið vinsæl leið til endurmenntunar. Ég tel að á vissan hátt ráði nemendurnir þannig námsframboði en ekki stjórnvöld eða skólarnir, þótt þeir taki frumkvæði að því að bjóða fram nýtt nám. Prófhyggja, sem ég hef stundum nefnt prófræði fyrir enska orðið credentialism, ræður að mínu mati þróun skólakerfa á Vesturlöndum og sennilega alls staðar. Höfuðmarkmið stórs hluta nemenda er að fá prófgráðuna og til þess þurfa þeir að ná prófum og helst með góðum einkunnum vegna þess að það getur skipt máli. Þeir læra vitanlega ýmislegt í leiðinni og það er bara gott, og jafnvel skemmtilegt, því að þeir hafa áhuga á greininni en hjá mörgum vegur það ekki þyngst. Nemendurnir hafa meiri áhyggjur af einkunnum en af frammistöðu sinni. Þetta er sannarlega um- hugsunarefni. Þessi staða mála er ekki bundin við Ísland heldur er svipuð í öðrum löndum. Það er margt líkt með prófhyggju nemenda og matskerfum sem háskólar í fjölmörg- um löndum eru að festast í. Markmið, mat og metnaður skiptir máli en það má aldrei
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.