Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 14

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 14
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 201114 „SamfÉlagiÐ VerÐUr aÐ gera Upp ViÐ Sig til HVerS SKÓli er“ Sams konar þróun skólakerfa Í vangaveltum mínum um starfsnámið og hvernig það þróaðist vaknaði áhugi minn á þróun skólastarfs og -kerfa og hvað réði þróuninni. Ég beindi athygli að íslenska skóla- kerfinu og íslenskri skólasögu, en er þakklátur fyrir að ég var hálfpartinn neyddur af vinnumatskerfi Háskólans til að skoða einnig þróun í öðrum löndum. Háskólinn gerði kröfu um að kennarar væru í erlendu samstarfi og skrifuðu í erlend tímarit. Mér fannst á þeim tíma þetta vera markleysa hvað mig snerti því ég væri aðeins að rannsaka íslenskan veruleika og þyrfti að ná til íslenskra lesenda. En þetta reyndist sérlega farsælt fyrir mig sem fræðimann. Samanburður við önnur lönd gaf mér nýjar víddir og ég sá íslenska kerfið í öðru ljósi, m.a. vegna þess að okkar kerfi þróast í takt við skólakerfi annarra landa. Það lýtur sömu lögmálum, vandamálin eru svipuð og annars staðar og sömu mynstrin birtast. Þetta fannst mér spennandi og hefur reynst mér mjög gagnlegt. Ég hef skoðað þróun hvers skólastigs fyrir sig; byrjaði á framhaldsskólanum, fór svo yfir á háskólastigið og reyndi að átta mig á hvað væri að gerast þar. Fyrir nokkrum árum skoðaði ég leikskólann og taldi mig geta sýnt fram á að þau lögmál sem réðu um þróun framhaldsskóla og háskóla ættu líka við, að breyttu breytanda, í leikskólanum. Síðan hef ég einnig lagst yfir sögu grunnskólastigsins. Það kom mér í fyrstu á óvart að sjá hve líkt hin ýmsu skólakerfi þróast. Bandaríska skólakerfið er þúsund sinnum stærra en hið íslenska en þróunin er hin sama í öllum aðalatriðum og merkilegt er að svipaðir hlutir gerast á svipuðum tíma, t.d. jöfn aðsókn kynja að háskóla. Stjórnvöld hafa ekki samræmt aðgerðir sínar, ýmis ólík öfl ráða ferðinni. Ég hef raunar haldið því fram að það séu nemendur sem ráði ferðinni í ótrúlega ríkum mæli. Prófhyggja En hvernig má það vera að nemendur ráði ferðinni; eru það ekki stjórnvöld eða skólarnir? Nemendur ráða því í hvaða greinar þeir sækja. Kennaraháskólinn byggði upp fjarnám, það hefði ekki tekist ef nemendur hefðu ekki sótt í það. Sama máli gegnir um meistaranám í háskóla, það hefur mikinn hljómgrunn meðal nemenda og hefur orðið vinsæl leið til endurmenntunar. Ég tel að á vissan hátt ráði nemendurnir þannig námsframboði en ekki stjórnvöld eða skólarnir, þótt þeir taki frumkvæði að því að bjóða fram nýtt nám. Prófhyggja, sem ég hef stundum nefnt prófræði fyrir enska orðið credentialism, ræður að mínu mati þróun skólakerfa á Vesturlöndum og sennilega alls staðar. Höfuðmarkmið stórs hluta nemenda er að fá prófgráðuna og til þess þurfa þeir að ná prófum og helst með góðum einkunnum vegna þess að það getur skipt máli. Þeir læra vitanlega ýmislegt í leiðinni og það er bara gott, og jafnvel skemmtilegt, því að þeir hafa áhuga á greininni en hjá mörgum vegur það ekki þyngst. Nemendurnir hafa meiri áhyggjur af einkunnum en af frammistöðu sinni. Þetta er sannarlega um- hugsunarefni. Þessi staða mála er ekki bundin við Ísland heldur er svipuð í öðrum löndum. Það er margt líkt með prófhyggju nemenda og matskerfum sem háskólar í fjölmörg- um löndum eru að festast í. Markmið, mat og metnaður skiptir máli en það má aldrei
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.