Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 18

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 18
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 201118 „SamfÉlagiÐ VerÐUr aÐ gera Upp ViÐ Sig til HVerS SKÓli er“ Skólamenning Að hverju eiga skólar að beina kröftum sínum? Ég tel að allir skólar á öllum stigum, leikskólar, grunnskólar, framhaldsskólar og ekki síst háskólar, eigi að móta sína eigin menningu; menningu í ljósi þess hvernig þeir skilja og uppfylla ólík hlutverk sín. Ég hef talsverðar áhyggjur af því að nem- endur í íslenskum skólum séu ekki nægilega uppteknir af lærdóms- og menntunar- menningu. Það á ekki síst við á háskólastiginu. Þetta verkefni er í höndum kennara og nemenda sameiginlega, en undir forystu kennarans. Ég hef kennt í mörg ár og stundum haft nemendur sem sóttu hjá mér tíma án þess að finnast þeir vera þátt- takendur í menntunarferli. Mat þeirra á kennslunni byggðist þá aðeins á því hvort þeir teldu sig græða á tímunum hjá mér með tilliti til þess hvort þeir stæðu sig betur á prófi. Því bað ég þá í allri vinsemd að koma ekki í tíma ef þeir gætu nýtt tíma sinn betur heima eða á safni. En jafnframt var mér ætíð ofarlega í huga að leitast við að gera tímana lærdómsríka; skapa þar akademíska menningu. Ég er ekki viss um að mér hafi oft tekist það, heldur litið of mikið á nemendur mína sem nema en ekki samstarfs- fólk, þótt þetta væri harðduglegt, kraftmikið fullorðið fólk; en stundum tókst þetta og ég á margar góðar minningar um samstarf við nemendur mína. Ég tel það sérstakt viðfangsefni Menntavísindasviðs að rækta menntunarmenningu svo allir nemendur þar geti síðan skapað hana á sínum vinnustað, ekki síst verðandi kennarar. Í þessu sambandi hef ég haft svolitlar áhyggjur af fjarkennslunni; það er hvort þar sé hægt að skapa þessa lærdómsmenningu. Samstarfsfólk mitt, talsmenn fjarkennslu, telur hana þvert á móti einmitt vera einkar vel til þess fallna að skapa agaðan samræðuvettvang sem taki hinum fram þegar vel tekst til, og hugsanlega sé engin leið betri til að móta góðan fagmann en þegar nemandi er í vel skipulögðu fjarnámi á mögulegum fram- tíðarvinnustað sínum. Meginmarkmið menntunar Hvaða spurningar telur þú að skipti mestu máli þegar rætt er um menntun kennara? Mér finnst öllu skipta í sambandi við menntun að kennarar leggi mikla vinnu í að velta fyrir sér hvert sé meginmarkmið hennar. Þetta ætti líka að vera kjarni kennara- menntunar. Það er alvarlegt ef kennarar hafa ekki skýra hugmynd um það um hvað menntun snýst, þótt þeir kunni ágætlega sitt fag. Ég tek mjög alvarlega hlutverka- greinar laga um leik-, grunn- og framhaldsskóla; öll útfærsla á skólastarfi verður að taka mið af þeim. Sumir vinnustaðir krefjast hugsjóna, aðrir síður. Ég tel að allir sem vinna að uppeldis- og menntamálum þurfi að hafa hugsjón eða löngun til þess að vinna að menntun. Og hugsjónaeldinum halda þeir lifandi á vettvangi með skýrri sýn á menntun og í skapandi starfsumhverfi. Fagmennskan byggist síðan á samblandi hugsjóna, þekkingar og dómgreindar; það gengur ekki í uppeldisstarfi að vinna vél- rænt, hver og einn verður að skilja hvaða hugmyndir liggja til grundvallar og geta út- fært þær eftir sínu höfði. Starfsmenntun verður að vera í nánum tengslum við væntan- legan starfsvettvang, ekki til þess að þar fari fram starfsþjálfun heldur til að nemendur skilji þau verkefni sem þeir þurfa síðar að glíma við. En þá verður verkaskiptingin að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.