Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 23

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 23
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 23 elSa S igr ÍÐUr JÓnSdÓtt i r Skóli fyrir alla Ef við snúum okkur aftur að menntakerfinu, getur skólinn verið fyrir alla? Hugmyndin um skóla fyrir alla hefur verið að þróast í hartnær öld. Það var þó ekki viðurkennt fyrr en með lögunum 1946 að skólinn væri fyrir alla, en ekki var gert ráð fyrir að öll börn ættu heima í sama skólanum. Gert var ráð fyrir sérúrræðum og sérskólum. Lengi vel var ekkert fjármagn til sérúrræðanna. Lögin 1974 staðfestu að grunnskólinn væri fyrir öll börn og að þau ættu að vera í sama skólanum. En sér- úrræði höfðu smám saman byggst upp þannig að það var fyrst með þessum lögum að rennt var fjárhagslegum stoðum undir kerfið frá 1946. Reyndin varð því sú að í vissum skilningi snerust lögin frá 1974, sem voru að mörgu leyti mjög framsækin, upp í and- stæðu sína vegna þess að fjárhagslegum stoðum var rennt undir sérúrræðin sem lögin frá 1946 mæltu fyrir um. Úr þessu var bætt á árunum upp úr 1990. En þótt grunn- skólinn og nú einnig leikskóli og framhaldsskóli eigi að vera fyrir alla nemendur og ekki skuli almennt gert ráð fyrir sérskólum eru ýmis mál óleyst. Við hvaða aðstæður er til að mynda réttlætanlegt að taka einstaka nemendur eða jafnvel hóp nemenda út úr stærri hópi nemenda og sinna þeim sérstaklega? Jafnvel í sérstökum bekk eða í sér- stökum skóla? Hvar má draga mörkin og á hvaða forsendum? Auk spurningar um skipan í einingar þarf að glíma við ýmsar grundvallarspurn- ingar sem snúast um inntak náms og markmið skólans. Hvað með ungt fólk sem á í miklum erfiðleikum með að stafsetja, reikna eða einbeita sér en getur tjáð sig í töluð- um orðum, í tónlist eða mynd? Hvað á að verja mikilli orku barna og unglinga til verkefna sem þeir eiga erfitt með í stað þess að láta þá njóta þeirra hæfileika sem þeir hafa? Vandinn er sá að skólinn, sem stofnun, á erfitt með að gera upp við sig hversu sveigjanlegur hann megi vera eða hvað sé skynsamlegt í þessum efnum. Stefnan um skóla fyrir alla virðist vera mjög vandmeðfarin bæði hugmynda- fræðilega og í framkvæmd. Þegar nánar er að gáð liggur vandinn við skóla fyrir alla alls ekki hjá börnunum og að sumu leyti ekki heldur hjá kennurum, heldur hjá sam- félaginu vegna þess hvaða augum það lítur skólann og hlutverk hans. Sé mælikvarð- inn sem við metum skólann eftir mjög einfaldur, t.d. sá að allir læri að lesa og því fyrr því betra og síðan læri nemandinn allt sem hann getur með því að lesa, þá ræður þetta viðhorf miklu um skipan skólans. Þetta einfalda viðmið liggur að baki því sem margt fólk hugsar. Þá sem ekki ráða við þetta verður að sortera úr og aðstoða sérstaklega. Skóli sem ætlar að taka tillit til hvers og eins verður að vita talsvert um einstak- lingana og verður þannig að flokka börnin að einhverju marki. Auðvitað á skólinn að sinna þessu hlutverki en hann hefur mörgum öðrum mikilvægum hlutverkum að gegna eins og til dæmis að kenna börnum frá upphafi að þau verði ekki dæmd úr leik þótt þau geti ekki ákveðna hluti, þau séu ekki minna virði fyrir bragðið. Það mætti hugsa sér að eitt af hlutverkum skólans væri einmitt að flokka ekki, samanber orðalagið, skóli án aðgreiningar, og það væri ekkert léttvægara en lestrarkennslan og það sem henni fylgir. Hugsanlega ætti það einmitt að vera eitt af meginhlutverkum skólans að kenna fólki að vera saman á ólíkum forsendum. Hér hef ég aðeins nefnt dæmi um hve vandasamt það getur verið að ákveða hvernig eigi að skipuleggja skóla og um leið ýjað að því hve margslungið hlutverk hans sé
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.